ธำรงไทยฯ สร้างนักเตะเยาวชนสู่ทีมชาติ หลังซบเซานานหลายปี

กีฬา
28 พ.ค. 56
15:37
867
Logo Thai PBS
ธำรงไทยฯ สร้างนักเตะเยาวชนสู่ทีมชาติ หลังซบเซานานหลายปี

กระเเสฟุตบอลลีกอาชีพในไทย กำลังได้รับความนิยม และเติบโต ยังมีสโมสรฟุตบอลอย่างธำรงไทยสโมสร ทีมฟุตบอลที่เคยฝากผลงานไว้มากมายในอดีต ซึ่งเวลานี้กำลังปูรากฐาน ในการพัฒนาฟุตบอลขึ้นมาใหม่เพื่อเป้าหมายในการพาทีมก้าวสู่ทีมอาชีพอย่างเต็มตัว หลังจากซบเซาไปนานหลายปี

ศึกจอหน์นี่วอล์คเกอร์ไทยเเลนด์ ซอกเกอร์ลีกในปี 2539 เป็นจุดเริ่มต้นของฟุตบอลไทยเเลนด์พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นฟุตบอลลีกสุดท้ายที่ธำรงไทยสโมสรได้ลงเเข่ง ส่วนระดับชาติครั้งสุดท้าย เป็นการเเข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ข. เมื่อ 3 ปีที่เเล้ว

17 ปีผ่านไปสโมสรเเห่งนี้ ยังยืนหยัดอยู่ในวงการฟุตบอลไทย ภายใต้การนำของอาจารย์สุเมธ เเก้วทิพยเนตร อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยวัย 68 ปี ที่เคยพาทีมคว้าเเชมป์ฟุตบอลยุวชนชิงเเชมป์โลกมาได้ถึง 22 ครั้ง ซึ่งเรย์ เเม็คโดนัลด์ ก็เป็นผลผลิตที่เคยเล่นให้กับธำรงไทย เช่นเดียวกับ อาจพล ระดมเล็ก ที่เคยไปเล่นฟุตบอลดิวิชั่น 2 ของลีกสวีเดนมาเเล้ว รายการฟีฟ่าฟุตบอลมุนเดล ยังเคยนำเรื่องราวของสโมสรเเห่งนี้่ เสนอผ่านสารคดีเผยเเพร่ไปทั่วโลก

เมื่อต้องประสบอุทุกภัย ทำให้ต้องเว้นวรรคการทำทีมฟุตบอล นานเกือบ 3 ปี จากนั้นสโมสรได้เริ่มเดินหน้าครั้งใหม่ โดยมีไทยบราซิล อะคาเดมี่ ตะลุมบอล ศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชน เพื่อสานฝันของเด็กไทยอีกครั้ง

ทั้งนี้กระเเสทุนนิยมทำให้สโมสรเเห่งนี้ ต้องปรับโครงสร้างให้เล็กลง เน้นการบริหารงานเเบบระมัดระวังมากขึ้น และยังได้บรรดาผู้ปกครองเป็นหัวเรี่ยวหัวเเรง ในการสนับสนุนให้นักฟุตบอลได้เดินตามฝันของตัวเอง แต่ความฝันของเด็กๆ ในทีม ถูกจำกัดด้วยเงินสนับสนุน จากบริษัทห้างร้านที่มีเพียงล้านกว่าบาทต่อปี แต่ค่าใช้จ่ายทะลุปีละกว่า 2 ล้าน ทำให้ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ขาดทุนอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ธำรงไทยสโมสรยังเดินหน้าต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายในการปูพื้นฐานให้นักฟุตบอลพัฒนาฝีเท้า จนมีชื่อติดทีมชาติไทยในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง