ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 68

การเมือง
29 พ.ค. 56
03:04
118
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 68

การประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (29 พ.ค.2556) มีการพิจารณาคำร้องกรณีประธานรัฐสภา คณะ ส.ส. และ ส.ว.312 คน ใช้อำนาจแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่ชอบ ตามมาตรา 68 ท่ามกลางกลุ่มมวลชนเสื้อแดงในนาม กวป.ปักหลักชุมนุมติดตามการพิจาณาของตุลาการที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป.เดินทางชุมนุมหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.2556)  โดย นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป.ระบุเบื้องต้น กวป.จะปักหลักชุมนุมอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน เพื่อติดตามท่าทีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาคำร้องกรณีเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนจะชุมนุมใหญ่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ในเดือนก.ค.2556

ซึ่งการประกาศเดินทางมาชุมนุมของกลุ่ม กวป. ทำให้มีการจัดกำลังตำรวจจากนครบาล ทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งกองร้อยปราบจราจล 1 กองร้อย เฝ้าระวังความปลอดภัย

โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีวาระการประชุมวันนี้ (29 พ.ค.2556) เพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 ของ ประธานรัฐสภา คณะส.ส.และ ส.ว. ทั้ง 312 คน เป็นการตัดสิทธิบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งกระบวนการชั้นนี้ ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางว่า ผู้ถูกร้องชี้แจงข้อกล่าวหาครบถ้วนและมีพยานหลักฐานเพียงพอพิจารณาวินิจฉัยได้เลยหรือไม่ หรือ ศาลต้องไต่สวนเพิ่มเติม และจะใช้วิธีไต่สวนอย่างไรขึ้นอยู่กับการประชุม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง