“เซอร์เก บุบก้า” ลงชิงตำแหน่งประธานโอลิมปิกสากล

กีฬา
29 พ.ค. 56
04:49
103
Logo Thai PBS
“เซอร์เก บุบก้า” ลงชิงตำแหน่งประธานโอลิมปิกสากล

เซอร์เก บุบก้า อดีตนักกระโดดค้ำถ่อเเชมป์โลก เเละเเชมป์โอลิมปิกชาวยูเครนวัย 49 ปี ออกมาประกาศยืนยัน เตรียมลงชิงตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และนับเป็นผู้สมัครรายที่ 6 ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ในการลงชิงชัยในตำแหน่งนี้

โดยบุบก้า ลงชิงชัยต่อจาก โธมัส บัค รองประธานไอโอซี ชาวเยอรมัน อึ้ง เซอร์ เหมียง รองประธานไอโอซีจากสิงคโปร์ ริชาร์ด แคร์เรียน ประธานคณะกรรมาธิการทางการเงินจากเปอร์โตริโก เดนิส ออสวัลด์ประธานสหพันธ์เรือพายนานาชาติ จากสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึง ชิง กั๊วะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) จากไต้หวัน

สำหรับบุบก้า นับเป็นผู้ท้าชิงที่มีอายุน้อยสุดในบรรดาผู้ลงสมัครทั้งหมด โดยได้ผันตัวเองจากนักกีฬา มาเป็นผู้บริหารองค์กรกีฬาอย่างเต็มตัตั้งเเต่ปี 2001 ในฐานะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือบอร์ดบริหารของไอโอซี ก่อนจะทำหน้าที่นี้ถาวรในปี 2008 เป็นต้นมา นอกจากนั้น บุบก้า ยังรั้งตำแหน่งรองประธานสหพันธ์กรีฑานานาชาติตั้งเเต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญในครั้งนี้ บุบก้า ได้ชูเเนวคิดต้องมีการเปลี่ยนเเปลงในองค์กร ด้วยการนำประสบการณ์จากการเป็นนักกีฬามาปรับใช้ รวมถึงการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม เเละการล็อคผลการเเข่งขันกีฬาอย่างจริงจัง โดย ชัค โรค ประธานไอโอซี คนปัจจุบันวัย 71 ปี ดำรงตำแหน่งนี้มานานถึง 12 ปี เเละจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งตรงกับวันการเลือกตั้งประธานคนใหม่ในวันที่ 10 กันยายน ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง