ฟิลิปปินส์ตรวจเรือประมงไต้หวัน หาข้อมูลกรณียามชายฝั่งฟิลิปินส์ยิงชาวประมงไต้หวัน

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 56
10:15
106
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ตรวจเรือประมงไต้หวัน หาข้อมูลกรณียามชายฝั่งฟิลิปินส์ยิงชาวประมงไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์เดินทางไปตรวจสอบเรือประมงไต้หวัน เพื่อดูร่องรอยกระสุนปืนและเก็บหลักฐาน ในการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีที่เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิตเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ทำงานร่วมกับคณะอัยการของไต้หวัน ในการสอบปากคำพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้แก่บุตรชายและบุตรสาวของชาวประมงวัย 65 ปีที่เสียชีวิตเพราะถูกเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์ยิงใส่เรือเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

ในขณะเดียวกันรัฐบาลฟิลิปปินส์ก็อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญของไต้หวันดูภาพวีดีโอความยาว 2 ชั่วโมง ที่บันทึกเหตุการณ์ช่วงที่เรือประมงของไต้หวันถูกเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์ยิงใส่ เป็นภาพที่ลูกเรือของฟิลิปปินส์บันทึกไว้ และยอมให้ตรวจสอบเรือของฟิลิปปินส์ด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลฟิลิปปินส์อ้างว่าสาเหตุที่ต้องยิงเรือของไต้หวัน เพราะเรือไต้หวันรุกล้ำน่านน้ำ และพยายามขับเรือพุ่งชน จึงต้องยิงเพื่อป้องกันตัวเอง แต่ไต้หวันยืนยันว่าเรือของไต้หวันไม่ได้รุกล้ำน่านน้ำ เพราะยังอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

เหตุการณ์นี้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับไต้หวัน ไต้หวันจึงตอบโต้ด้วยการระงับการออกใบอนุญาตจ้างแรงงานฟิลิปปินส์ไว้ชั่วคราว และต้องการให้ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ขอโทษอย่างเป็นทางการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง