แฟชั่นสาวพลัสไซส์เริ่มเปิดกว้าง หลังดีไซเนอร์ดังหันมาจับตลาดนี้

Logo Thai PBS
แฟชั่นสาวพลัสไซส์เริ่มเปิดกว้าง หลังดีไซเนอร์ดังหันมาจับตลาดนี้

ค่านิยมสวยต้องผอมอาจทำให้ผู้หญิงรูปร่างพิเศษไม่มั่นใจเมื่อเลือกใส่เสื้อ ผ้า หากแฟชั่นปัจจุบัน เราเริ่มได้เห็นการเปิดกว้างมากขึ้น เมื่อมีดีไซเนอร์ชื่อดังและธุรกิจเสื้อผ้าหันมาจับตลาดเพื่อเอาใจสาวๆ กลุ่มนี้โดยเฉพาะ

ชุดว่ายน้ำจากที่ต้องคู่กับสาวรูปร่างผอมบางเท่านั้น หากผู้ที่สวมใส่ชุดว่ายน้ำอยู่อย่างมั่นใจกลับเป็น Jennie Runk นางแบบพลัสไซส์ที่มีขนาดตัวอยู่ที่ไซส์ 14 ในโฆษณาชุดว่ายน้ำตัวล่าสุดของ H&M แบรนด์ดังจากอเมริกา การใช้นางแบบรูปร่างพิเศษไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อระยะไม่ถึง 10 ปีมานี้วงการแฟชั่นเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น เช่น การหันมาใช้นางแบบรูปร่างใกล้เคียงกับความเป็นจริง ทั้ง Robyn Lawley นางแบบพลัสไซส์คนแรกของแบรนด์อเมริกัน Ralph Lauren หรือการเลือกใช้สาวไซส์ 12 อย่าง Crystal Renn เดินปิดโชว์ที่ปารีสของ Jean Paul Gaultier ห้องเสื้อสัญชาติฝรั่งเศสเมื่อปี 2005

"เพราะมีรูปร่างเหมือนกัน จึงเข้าใจสาวๆกลุ่มเดียวกันได้ดีที่สุด" คือก้าวแรกที่ วราพร โพธิ์สวัสดิ์ และเพื่อนอีก 3 คน ร่วมกันทำธุรกิจออกแบบเสื้อผ้าเพื่อสาวพลัสไซส์ โดยเริ่มต้นจากชุดว่ายน้ำ ก่อนขยายไปสู่เสื้อผ้าใส่ในชีวิตประจำวันและชุดกลางคืน การอำพรางจุดด้อย เสริมจุดเด่นบนร่างกาย นับเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบเสื้อผ้าสำหรับสาวไซส์พิเศษ โดยเฉพาะช่วงต้นแขน หน้าท้อง และสะโพก ที่ช่วยได้ด้วยการดึงความสนใจไปที่หน้าอก และเลือกใช้ผ้าประเภทผ้ายืด และผ้าพิมพ์ลายกราฟฟิก

แม้ตลาดเสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์เริ่มมีการพัฒนามากขึ้น หากการแก้ไขค่านิยม "สวยต้องผอม" ยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา เมื่อ Abercrombie and Fitch ซุปเปอร์แบรนด์ของอเมริกา ที่ประกาศจุดยืนว่ากลุ่มเป้าหมายคือลูกค้ารูปร่างดีเท่านั้น และจะออกเเบบเสื้อผ้าไม่เกินไซส์ 10 ซึ่งตรงกันข้ามกับความเป็นจริง ที่ผู้หญิงอเมริกันส่วนใหญ่มีรูปร่างโดยเฉลี่ยอยู่ที่ไซส์ 14


ข่าวที่เกี่ยวข้อง