เปิดรายงานตรวจสอบที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์เกาะสมุย แกะรอยมือระเบิด

อาชญากรรม
11 เม.ย. 58
14:50
153
Logo Thai PBS
เปิดรายงานตรวจสอบที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์เกาะสมุย แกะรอยมือระเบิด

สิ่งหนึ่งที่จะบ่งบอกว่าใครเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีก็คือการประกอบวัตถุระเบิดและการจุดชนวน วัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุนั้นบ่งชี้ว่า ผู้ก่อเหตุเกี่ยวข้องกับความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งขยายผลไปให้ถึงตัวผู้บงการ

คนร้ายกลุ่มนี้ใช้รถยนต์กระบะมาสด้า ซึ่งปล้นมาจากนายอับดุลรอซะ ดูมีแด พนักงานขับรถองค์การบริหารส่วนตำบลละแอ เหตุเกิดที่บริเวณข้างทางป่าละเมาะ สามแยกบ้านคละ ต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2558 ผู้ก่อเหตุใช้แผ่นฟิล์มแคบบร้าปิดทับบริเวณฝากระโปรง และใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมที่ทำด้วยกระดาษแข็งพ่นสี มีเลขทะเบียนทั้งสองด้านที่ไม่เหมือนกัน ด้านหนึ่ง หมายเลขทะเบียน สฮ 7584 กรุงเทพมหานคร อีกด้านหนึ่ง ใช้หมายเลขทะเบียน กย 5618 ชลบุรี เพื่อพรางตาเจ้าหน้าที่ เนื่องจากรถคันนี้เป็นคันหนึ่งที่เจ้าหน้าที่การข่าวแจ้งเตือนให้ระวัง

เหตุระเบิดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ผู้ก่อเหตุใช้แอนโฟหรือแอมโมเนียมไนเตรตเป็นสารระเบิด บรรจุในถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม ตัวจุดชนวนหรือเชื้อปะทุกับดินขยายหรือบูสเตอร์ยังตรวจสอบไม่ได้เนื่องจากเป็นการระเบิดสมบูรณ์ ส่วนการจุดชนวนนั้น ผู้ก่อเหตุใช้โทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงรุ่นฮีโร่ ตั้งเวลาจุดชนวนและใช้แหล่งพลังงานในการจุดระเบิดจากแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ขนาด 12 โวลท์

มีการอัดสะเก็ดระเบิดที่ใช้เหล็กเส้นตัดเป็นท่อนๆ และนำภาชนะบรรจุระเบิดใส่ไว้ภายในรถจุดที่รถจอดอยู่ใกล้เสาตอม่อ ซึ่งหากมีการระเบิดจะกระทบโครงสร้างอาคารอย่างรุนแรง และหากรถยนต์ที่จอดอยู่ข้างๆ ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ก็จะเกิดระเบิดพ้อง อย่างต่อเนื่องเป็นวงกว้าง

ด้วยรูปแบบการประกอบการกำหนดจุดระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นมืออาชีพ และที่สำคัญเจ้าหน้าที่เคยพบเหตุระเบิดและพบว่ามีการประกอบแบบเดียวกับครั้งนี้ที่จังหวัดยะลา และจากการสืบสวนพบว่า ผู้ประกอบระเบิดเป็นพี่ชายของผู้ก่อความไม่สงบคนหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง