ตั้งข้อสังเกต ทำไม "ไข่ไก่" จึงแพง

30 พ.ค. 56
07:51
1,286
Logo Thai PBS
ตั้งข้อสังเกต ทำไม "ไข่ไก่" จึงแพง

ราคาอาหารและอากาศร้อน เป็นข้ออ้างที่ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ระบุว่า เป็นสาเหตุทำให้ไก่ไม่ออกไข่ ส่งผลทำให้ราคาไข่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งนักวิชาการด้านสัตว์ปีก ก็เห็นด้วย แต่ตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบันฟาร์มเลี้ยงส่วนใหญ่เป็นระบบปิดมีการปรับสภาพอากาศในโรงเรือนที่เหมาะสม จึงอาจไม่ทำให้ไก่ออกไข่น้อยลงถึงขั้นขาดตลาด

การนำข้าวเปลือกมาผสมกับอาหารไก่ ก่อนที่จะให้ไก่ไข่กินในฟาร์ม คือหนึ่งในวิธีลดต้นทุนของนายเดช ประสาทสิทธิ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่บ้านเนินกว้าว ต.บ่อพลับ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ หลังราคาอาหารไก่พันธุ์สูงขึ้นต่อเนื่อง จนไม่สามารถแบกรับภาระได้อีกต่อไป นายเดช ยอมรับว่า ต้นทุนที่สูงประกอบกับอากาศร้อนในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ไก่ออกไข่น้อยลง เป็นสาเหตุทำให้ราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้น หากขายส่งในราคาต่ำกว่าใบละ 3 บาท ก็จะขาดทุน ล่าสุดมีฟาร์มไก่หลายแห่งในพื้นที่ต้องเลิกกิจการไปแล้ว

 
สอดคล้องกับความเห็นของนายประภากร ธาราฉาย นักวิชาการด้านสัตว์ปีก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุว่า อากาศร้อนส่งผลให้ไก่กินอาหารน้อยลงทำให้ออกไข่น้อยและออกไข่ฟองเล็ก จึงแนะนำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ทำโรงเรือนระบบอีแวป คือระบายความร้อนด้วยการละเหยของน้ำและใช้พัดลมเป่า ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิในโรงเรือนเย็นลง

    

 
ขณะที่นักวิชาการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.พิษณุโลก ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้นว่า แม้อากาศร้อนจะมีผลต่อการออกไข่จริง แต่ปัจจุบันฟาร์มส่วนใหญ่เป็นของบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เป็นระบบปิดมีการระบายอากาศเพื่อลดความร้อนจึงไม่น่าจะมีผลต่อปริมาณไข่ที่ออกมามากนัก
 
สำหรับราคาไข่ไก่ ที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ ก็เริ่มส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่งและร้านขนมหวาน แม้จะยังไม่รับขึ้นราคาเพราะต้องการรักษาลูกค้าประจำเอาไว้ แต่พวกเขาระบุว่าหากราคาไข่ยังปรับขึ้นอีกและรัฐบาลไม่เข้ามาแก้ปัญหาโดยเร็ว ก็อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นเช่นกัน เพราะไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง