เอ็กซิท เอกซ์ซิบิชั่น นิทรรศการศิลปินมากฝีมือ แต่ไร้ชื่อ

Logo Thai PBS
เอ็กซิท เอกซ์ซิบิชั่น นิทรรศการศิลปินมากฝีมือ แต่ไร้ชื่อ

เมื่อศิลปินมือสมัครเล่น มากด้วยฝีมือแต่ไร้ชื่อ ทำให้ยากที่จะหาที่แสดงงาน ช่างภาพกลุ่มหนึ่งหาทางออกเรื่องนี้แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก อาศัยตึกร้างแขวนผลงานภาพถ่าย ใช้ชื่อนิทรรศการว่า เอ็กซิท เอกซ์ซิบิชั่น (EXIT EXHIBITION)

มีเวลาไม่นานก่อนแสงหมด กลุ่มช่างภาพกว่า 30 คน จึงเร่งหยิบภาพถ่ายขาว-ดำขึ้นแขวนกับตะปูที่มีอยู่แล้วบนตึกเก่า ก่อนแสงหมด โดยแบ่งประเภทผลงานไม่ต่างจากนิทรรศการทั่วไป ให้ภาพพระอยู่ด้านบน ภาพถ่ายไฟน์อาร์ตที่ต้องตีความรวมไว้ใกล้กัน และอีกมุมสำหรับภาพวิถีชีวิต เปลี่ยนที่ว่างที่เคยมีแต่เศษอิฐเศษปูน ให้เป็นพื้นที่แสดงภาพถ่ายกลางแจ้ง และใช้ป้ายไม้ที่มีอยู่แล้วติดชื่อนิทรรศการครั้งนี้ว่า เอ็กซิท เอกซ์ซิบิชั่น (EXIT EXHIBITION) หาทางออก ให้ศิลปินผู้มากความสามารถแต่ไม่มีพื้นที่โชว์ฝีมือ จึงเลือกที่รกร้าง เชิงสะพานหัวช้าง มาสื่อสารว่าผลงานชั้นดีไม่ต้องอยู่ในแกลเลอรี่เท่านั้น

เมื่อศิลปินมีจำนวนมากแต่พื้นที่แสดงผลงานนั้นมีน้อย ทำให้มือใหม่ไม่มีชื่อเสียงไม่ค่อยมีโอกาสโชว์ฝีมือ ช่างภาพมืออาชีพ อย่าง วรพจน์ หลักดี จึงก่อตั้งกลุ่ม เอ็กซิท (EXIT) เพื่อหาทางออกให้ลูกศิษย์ และเพื่อนร่วมวงการ ด้วยการคัดภาพถ่ายกว่า 30 ชิ้นจากผู้มีใจรักทุกวัยมาหาที่จัดแสดงแบบไม่ต้องเสียค่าจ่ายมาก จนได้พื้นที่ว่างใจกลางเมืองที่มีชาวต่างชาติผ่านไปมา ทำให้ช่างภาพหลายคนตั้งใจถ่ายทอดความเป็นไทยด้วย ไม่ว่าจะภาพความผูกพันระหว่างคนและช้าง หรือสื่อความงามตามหลักพุทธศาสนา ซึ่งสีสันของกราฟฟิตี้ที่มีอยู่แล้วยิ่งทำให้ภาพสีขาว-ดำดูโดดเด่น

เดนนิส มาร์คอน ชาวรัสเซีย บอกว่า พื้นที่ตรงนี้น่าสนใจเพราะมองลงมาบนตึกแล้ว เค้ามักเห็นผู้คนใช้ที่นี่ทำงานศิลปะอยู่บ่อยๆ ครั้งนี้ก็ทำได้ดีเปลี่ยนจากสิ่งสกปรกเป็นการแสดงงานภาพถ่าย ซึ่งเดนนิสยังยกตัวอย่างว่าที่มอสโคเอง ก็มีโรงงานเก่าที่เหล่าศิลปินเข้าไปยึดพื้นที่เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเหมือนกัน

เพื่อให้ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเรื่องไฟฟ้าจึงเก็บผลงานกลับเมื่อใกล้ค่ำ และจะรวมตัวใหม่แบบตามสะดวก นิทรรศการ เอ็กซิท เอกซ์ซิบิชั่น (EXIT EXHIBITION) จึงไม่ได้จัดแสดงทุกวัน แต่จะมีอีกครั้งในช่วงบ่ายวันที่ 1-2 มิถุนายนนี้ บริเวณพื้นที่ร้าง เชิงสะพานหัวช้าง ตรงข้ามโรงแรมเอเชีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง