"ประชาธิปัตย์"เตรียมรวบรวมหลักฐานระบายข้าว ส่งให้"ป.ป.ช."สอบ

การเมือง
31 พ.ค. 56
04:48
33
Logo Thai PBS
 "ประชาธิปัตย์"เตรียมรวบรวมหลักฐานระบายข้าว ส่งให้"ป.ป.ช."สอบ

พรรคประชาธิปัตย์เตรียมขยายผล รวบรวมหลักฐานการระบายข้าวในสต็อกของรัฐที่อาจส่อต่อการทุจริตให้ ป.ป.ช. หลังเปิดเผยข้อมูลระหว่างการอภิปรายร่างงบประมาณปี 2557 ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ยังคงยืนยันว่า มีความโปร่งใสในการดำเนินการ พร้อมระบุว่า การขายข้าวขาดทุนเป็นผลต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขการระบายข้าวที่ชัดเจน

การเปิดประเด็นการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำหลักฐานที่แสดงถึงการระบายข้าวที่อ้างว่า มีการทุจริตในการทุจริตขายข้าวราคาถูกให้กับกลุ่มนายทุน ซึ่งเป็นเอกสารที่ได้จากองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. โดยกระทรวงพาณิชย์ขายข้าวในราคาถูกให้กับโรงสีโชควรลักษณ์ จ.ลพบุรี ในราคาตันละ 5,700 บาท ก่อนที่โรงสีดังกล่าวจะนำไปขายต่อให้กับผู้ค้ารายหนึ่งในจ.กำแพงเพชร ในราคาตันละ 12,000 บาท ซึ่งเท่ากับว่าได้กำไรจากส่วนต่างถึงตันละ 6,300 บาท โดยการซื้อขายดังกล่าว เป็นการซื้อขายก่อนที่จะมีการส่งมอบข้าวในสต๊อกให้กับผู้ที่ชนะการประมูล

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการชี้แจงจากเจ้าของโรงสีโชควรลักษณ์ นายเอนก ฉัตรไชยศิริ ที่เข้าร่วมการประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐบาล โดยระบุว่า ได้ประมูลข้าวนาปี รอบการปลูก ปี 2549/2550 กว่า 5,000 ตัน ซึ่งข้าวดังกล่าวเป็นข้าวด้อยคุณภาพ ที่ต้องการนำไปทำเป็นอาหารสัตว์

เจ้าของโรงสียังระบุด้วยว่า ข้าวที่ประมูลได้ เป็นข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำกับรัฐบาล ซึ่งผู้ที่จำนำข้าวให้กับรัฐ คือ โรงสีทรัพย์ยืนยงและห้างหุ้นส่วนทรัพย์ยืนยง 2003 จ.กำแพงเพชร ซึ่งภายหลังประมูลข้าวได้จึงทราบว่า ข้าวที่ประมูลได้เป็นสต๊อกลมที่ไม่มีข้าวอยู่จริง เนื่องจากโรงสีทรัพย์ยืนยง นำข้าวไปขายก่อนหน้าที่จะมีการประมูลแล้ว จึงได้แจ้งให้องค์การคลังสินค้า จ.กำแพงเพชรแจ้งความดำเนินคดีกับโรงสีดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง