"ก.พาณิชย์"เตรียมหามาตรการดูแลการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 56
07:05
138
Logo Thai PBS
"ก.พาณิชย์"เตรียมหามาตรการดูแลการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่

ประธานที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เห็นว่าการแก้ปัญหาไข่ไก่ระยะยาว ควรปล่อยไปตามกลไกตลาดเนื่องจากราคาไข่ไก่มีขึ้นลง ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ควรมีมาตรการเข้าไปดูแลการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้ปริมาณไข่ไก่สมดุลกับปริมาณการบริโภค

ราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้กระทรวงพาณิชย์และคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ดเห็นตรงกันว่า เบื้องต้น ควรตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ ฟองละ 3.30 บาท เพื่อไม่ให้ราคาปลายทางถึงผู้บริโภคสูงเกินไป

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ควรปล่อยไปตามกลไกตลาด ขณะเดียวกันควรมีมาตรการดูแลการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ เพื่อไม่ให้ราคาไข่ไก่ถูกหรือแพงเกินไป

นายมาโนช ชูทับทิม ประธานที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เห็นด้วยกับการคุมปริมาณการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ในระดับที่เหมาะสม แต่ก็อาจมีผลกระทบกับผู้เลี้ยงที่ต้องซื้อพ่อแม่พันธุ์ในราคาสูงและผู้บริโภคอาจได้รับผลกระทบจากราคาไข่ไก่ที่แพงขึ้น จึงต้องมีการบริหารจัดการอย่างสมดุล

นายมาโนช ระบุด้วยว่า หลังจากเปิดให้มีการนำเข้าเสรีพ่อแม่พันธุ์ไก่ ได้ทำให้การบริหารจัดการทำได้ยาก เพราะกระบวนการผลิตและการตลาดที่แตกต่าง และมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสภาพอากาศและโรค ทำให้ราคาไข่ไก่มีความผันผวน

สำหรับการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ หลังจากปี 2553 พบว่า เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2554 มีการนำเข้า 700,000 ตัว ปี 2555 นำเข้ากว่า 500,000 ตัว และปี 2556 มีแผนนำเข้าทั้งปีอีกกว่า 500,000 ตัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง