"ดีเอสไอ" จับชาวรัสเซียปล่อยเงินกู้เกินกว่ากฎหมายกำหนด

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 56
12:21
97
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" จับชาวรัสเซียปล่อยเงินกู้เกินกว่ากฎหมายกำหนด

ดีเอสไอภาคตะวันออกและตำรวจภูธรเมืองพัทยา จับกุมผู้ต้องหาชาวรัสเซีย ขบวนการข้ามชาติ ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

สมุดบัญชีรายชื่อลูกค้าเงินกู้จำนวนมาก และแผ่นโฆษณาเงินกู้ เป็นของกลางที่ตำรวจภูธรเมืองพัทยา และดีเอสไอภาคตะวันออก ยึดได้จากการเข้าค้นบ้านพักในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พร้อมควบคุมตัวนายไอรัต ฮาบิริยานอฟ ชาวรัสเซีย ดำเนินคดีฐานปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

 
พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาเป็นขบวนการข้ามชาติ และมีผู้เสียหายชาวรัสเซียไม่น้อยกว่า 10 คน
 
นายประวิทย์ ไชยบัวแดง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษดีเอสไอภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ขบวนการนี้ มีนายทุนผู้ออกเงิน เป็นชาวรัสเซีย ไม่น้อยกว่า 2 คน ร่วมลงทุน ประมาณ 2 ล้านบาท และมีชาวรัสเซีย อีก 3 คน ทำหน้าที่ปล่อยเงินกู้ โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มบุคคลดังกล่าว ว่ามีลักษณะความผิดเกี่ยวกับอั้งยี่ และฟอกเงินด้วยหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง