คาร์บอมบ์กระทบท่องเที่ยวเกาะสมุย ผู้ประกอบการร้องรัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่น

อาชญากรรม
11 เม.ย. 58
15:48
159
Logo Thai PBS
คาร์บอมบ์กระทบท่องเที่ยวเกาะสมุย ผู้ประกอบการร้องรัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่น

แม้เหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีจะทำให้คนในพื้นที่ทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวหวาดหวั่นไม่น้อย แต่พวกเขาก็ยืนยันที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ตามที่ได้เตรียมงานไว้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งคลี่คลายคดีเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยเปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในแต่ละปีจะมีเงินสะพัดในทุกธุรกิจของคนบนเกาะสมุยรวมกันไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท แต่หลังจากเกิดเหตุคาร์บอมบ์เมื่อคืนวานนี้ (10 เม.ย.2558) คาดว่าเม็ดเงินที่จะได้จากการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะลดลงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 100 ล้านบาท เห็นได้จากมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งได้ยกเลิกการเดินทางที่จองไว้และบางส่วนเดินทางกลับก่อน ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 5 เปอร์เซนต์

สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ในขณะที่สมาคมฯ เองก็ยืนยันจะจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ทุกกิจกรรมตามที่เตรียมการไว้แล้วก่อนหน้านี้

ผู้ประกอบการรถแท็กซี่และรถสองแถวบนเกาะสมุยให้ข้อมูลเช่นกันว่า หลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์มีนักท่องเที่ยวใช้บริการรถสาธารณะน้อยลงอย่างมาก ในบางจุดจากที่เคยมีรถสองแถวมาจอดรอรับส่งประมาณ 10 คน วันนี้ (11 เม.ย.2558) เหลืออยู่เพียง 2 คัน เช่นเดียวกับร้านขายของชำที่ไม่ค่อยมีลูกค้าเช่นกัน

นายกนกพล สมทรง ผู้ประกอบการรถแท็กซี่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลกล่าวว่า ปกติเขาจะมีรายได้จากการรับส่งนักท่องเที่ยวประมาณวันละ 1,000 บาท แต่วันนี้เขายังไม่มีผู้โดยสารเลย

"เราได้รับผลกระทบมาก ทั้งคนขับรถแท็กซี่และคนขับรถสองแถวขาดรายได้เหมือนกันหมด ฝรั่งไม่ออกมาเที่ยวเลย ปกติวันนี้ต้องคนเต็มแล้ว เพราะเริ่มมีงานสงกรานต์ แต่วันนี้เงียบเลย" นายกนกพลกล่าว

นายชาตรี เชื้อเจ็ดตน เจ้าของร้านขายของชำ กล่าวว่าคนในพื้นที่ตกใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่ร้านค้าก็ได้รับผลกระทบเพราะไม่ค่อยมีลูกค้า

ด้านนักท่องเที่ยวบางส่วนมีการปรับแผนการเดินทางและระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงไม่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชน

เบญญาดา ชลวานิช นักท่องเที่ยวบนเกาะสมุยกล่าวว่าไม่คิดจะกลับก่อนเพราะตั้งใจมาเที่ยวแล้วก็จะอยู่ให้ครบ 5 วัน แต่จะพยายามหลีกเลี่ยงจุดที่เป็นแหล่งชุมชน เพื่อความปลอดภัย เพราะกลัวจะเกิดเหตุคาร์บอมบ์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองที่ลงพื้นที่เกาะสมุยในวันนี้เห็นตรงกันว่าต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เช่น เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคนที่เข้าออกเกาะสมุย สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว และเร่งสืบหาผู้ก่อเหตุ

พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่าการสืบสวนต้องเป็นไปตามกระบวนการ ทั้งการหาหลักฐานทางวัตถุและพยาน โดยย้ำว่าจะต้องไม่เป็นการตีความหรือคาดการณ์ที่จะเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดจ.ยะลา ได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐานเป็นชุดแรกวันนี้ ได้หลักฐานที่น่าจะระบุกลุ่มผู้ก่อเหตุได้

ด้านบ.เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ประชาสัมพันธ์ว่าห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย จะเปิดให้บริการตามปกติในวันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.) หลังจากที่ปิดบริการ 1 วันในวันนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐาน ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่โยธาธิการจะเข้าตรวจสอบอาคารว่ามีความแข็งแรงปลอดภัย

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการสำรวจสภาพภายนอก เชื่อว่าจะสามารถเปิดพื้นที่ให้บริการได้เกือบทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 12  เม.ย.เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะพื้นที่ด้านหน้าห้างฯ เป็นพื้นที่จัดงาน

ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวต่อว่า จากการประชุมกับคณะทำงาน นำโดยท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง และ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีคนจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยว หรือมีการจัดงานเป็นพิเศษ ในส่วนการรักษาความปลอดภัย ทางบริษัทฯ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมเต็มที่ โดยมีอุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิด กล้องวงจรปิด ซึ่งบันทึกภาพทะเบียนรถและใบหน้าผู้ขับขี่ ติดตั้งทุกจุดเข้าออก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง