ปรับปรุงทางหลวงชนบท 3 จังหวัดชายแดนใต้ ลดความเสี่ยงเหตุลอบวางระเบิด

3 มิ.ย. 56
15:09
92
Logo Thai PBS
ปรับปรุงทางหลวงชนบท 3 จังหวัดชายแดนใต้ ลดความเสี่ยงเหตุลอบวางระเบิด

สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดปัตตานี เตรียมปรับปรุงถนนเสี่ยงภัยที่หน่วยงานความมั่นคงใช้ลาดตระเวน เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดเหตุลอบวางระเบิดใต้ถนนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ่อยครั้ง ทำให้ทหารชุดลาดตระเวนบางหน่วย ปรับยุทธวิธีเดินลาดตระเวนแทนรถยนต์ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติเงินจากรัฐบาล

หลุมระเบิดลึกประมาณ 2 ซม. และ กว้าง 2 ซม.บนถนนสายชลประทาน ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี แม้ไม่ได้สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตของกำนันและผู้ใหญ่บ้าน หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดใต้ถนน เพื่อทำร้ายผู้นำท้องถิ่น ขณะเดินทางไปประชุมยังที่ว่าการอำเภอยะรัง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่แรงอัดของวัตถุระเบิดทำให้ถนนเส้นนี้เสียหายเป็นวงกว้าง

หน่วยงานความมั่นคงระบุว่า การลอบวางระเบิดใต้ถนนทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ ในช่วง 5เดือนที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ก่อเหตุในลักษณะนี้ มีความถี่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากถนนบางสายในหมู่บ้าน ที่หน่วยงานความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ ใช้เป็นเส้นทางผ่าน และลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย เป็นถนนลูกรังและยังไม่พัฒนาจึงเป็นช่องทางให้ฝ่ายตรงข้าม เลือกก่อเหตุด้วยวิธีนี้ ส่วนการป้องกันไม่ให้สูญเสียกำลังพล ทหารบางหน่วยได้ปรับยุทธวิธีเดินลาดตระเวนแทนการลาดตระเวนด้วยรถยนต์ เพราะจะสังเกตจุดผิดปกติได้ง่ายขึ้น

ด้านสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดปัตตานี ได้ทำโครงการถนนสายความมั่นคง เพื่อปรับปรุงถนนที่ชำรุดและเสี่ยงถูกลอบวางระเบิด ในพื้นที่สีแดง ที่หน่วยงานความมั่นคงใช้ลาดตระเวน จำนวน 4 เส้นทาง ในวงเงิน 63 ล้านบาท นายมานพ เง่ายุธาการ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดปัตตานี ระบุว่า โครงการนี้หากได้อนุมัติจากรัฐบาล จะปรับปรุงถนนเสี่ยงภัยทันที

ขณะที่ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เห็นด้วย กับการซ่อมแซมถนน เพราะจะช่วยลดการสูญเสียของกำลังพลได้

ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา มีเหตุก่อความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด 221 เหตุการณ์ มีประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต 117 คน ได้รับบาดเจ็บกว่า 300 คน สาเหตุเกิดจากผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง