เปิดปัญหาตม.สระแก้ว "เรียกเก็บเงิน" จากรถยนต์กัมพูชา

3 มิ.ย. 56
15:55
158
Logo Thai PBS
เปิดปัญหาตม.สระแก้ว "เรียกเก็บเงิน" จากรถยนต์กัมพูชา

กรณีชาวกัมพูชาและสื่อมวลชนบางส่วนอ้างว่า ถูกเรียกเก็บเงินในการเดินทางผ่านแดน บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า การเรียกเก็บเงินดังกล่าวเป็นค่าธรรมเนียม สำหรับผู้นำรถยนต์ผ่านแดน ซึ่งมีการออกใบเสร็จถูกต้อง

ขั้นตอนตรวจเอกสารที่เข้มงวดของด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก เป็นนโยบายเร่งด่วน ที่เตรียมรองรับการเข้าร่วมประชาคมอาเซี่ยนของไทย ทำให้การเดินทางผ่านแดน ต้องใช้เวลามากขึ้น

 
ชาวกัมพูชาบางคน รวมทั้งสื่อมวลชนกัมพูชาบางส่วน อ้างว่า ได้รับผลกระทบจากมาตรการใหม่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และอ้างว่า ถูกเรียกเก็บเงินโดยไม่ออกใบเสร็จ รวมทั้งถูกเรียกเก็บเงิน รายเดือน ซึ่งชาวกัมพูชา ได้ร้องเรียนไปยังสถานกงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว ให้ตรวจสอบ
 
พ.ต.ท.สมศักดิ์ เจียม-กรกต สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก ระบุว่า ข้อกล่าวหาของชาวกัมพูชาบางคน ที่ร้องเรียนการทำงานด่าน ตม.ไทย เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่า การเก็บเงินดังกล่าว เป็นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับผู้นำรถยนต์ผ่านแดน
 
โดยเรียกเก็บจำนวน 25 บาท ต่อคัน ต่อเที่ยว มีใบเสร็จถูกต้อง และเก็บเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ รวมถึงช่วงเวลานอกราชการ วันจันทร์-วันศุกร์เท่านั้น และได้ทำเอกสารแจ้งไปด่านตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา ก่อนหน้านี้ 2 เดือน เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา
 
ชาวกัมพูชาบางส่วนยังอ้างว่า มาตรการตรวจเอกสารที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย กำลังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมชาวกัมพูชา แต่บางส่วน เข้าใจว่า เป็นไปตามมาตรฐานสากล
 
จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกถือว่า เป็นด่านที่มีมูลค่าส่งออกมากกว่าปีละ 30,000 ล้านบาท มีชาวกัมพูชาใช้เอกสารบอเดอร์พาสและพาสปอร์ต เดินทางผ่านเข้าออกวันละประมาณ 3,000 คน และใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว หรือที่เรียกว่าบัตร 10 บาท วันละประมาณ 7,000 คน
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง