"พล.อ.ประวิตร"ย้ำแก้ปัญหาโรฮิงญายึดความมั่นคง-สิทธิมนุษยชน

การเมือง
18 พ.ค. 58
06:25
122
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร"ย้ำแก้ปัญหาโรฮิงญายึดความมั่นคง-สิทธิมนุษยชน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต โดยก่อนออกเดินทาง ได้ย้ำถึงการจัดหาพื้นที่พักชั่วคราว เพื่อดูแลชาวโรฮิงญา ที่จะต้องหารือร่วมกันหลายฝ่าย และเงื่อนไขสำคัญต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิช ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ลงพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต เพื่อประชุมติดตามการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา โดย พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า จะไปรับทราบการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกองทัพเรือ เน้นการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด และดำเนินการทุกอย่างตามที่สหประชาชาติร้องขอ

ส่วนการหาพื้นที่รองรับชาวโรฮิงญา พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า ไม่ใช่การจัดตั้งศูนย์พักพิงหรือสถานที่กักกัน แต่จะเป็นพื้นที่พักคอย เพื่อดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้พื้นที่ใด เพราะต้องหารือร่วมกันหลายหน่วยงาน และต้องไม่ให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง