สถานทูตไทยในยุโรปกลางเตรียมช่วยเหลือคนไทยจากภัยน้ำท่วม

สังคม
4 มิ.ย. 56
04:17
85
Logo Thai PBS
สถานทูตไทยในยุโรปกลางเตรียมช่วยเหลือคนไทยจากภัยน้ำท่วม

สถานเอกอัครราชทูตไทยในยุโรปกลาง เร่งรวบรวมข้อมูล พร้อมเตรียมการในการประสานงานเพื่อดูแลคนไทย ในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุ

หลายประเทศในทวีปยุโรปตอนกลาง เช่น เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ กำลังประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ในประเทศเหล่านี้เร่งประสานเครือข่ายคนไทย และแจ้งข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละประเทศ ให้ได้ทราบเป็นระยะๆ เพื่อให้คนไทยที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมสามารถเตรียม พร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้ ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตไทยจะรายงานสถานการณ์มากระทรวงการต่างประเทศให้รับทราบ อย่างต่อเนื่อง

จากการที่ไทยพีบีเอสสอบถามไปสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวียนนา ในออสเตรีย ได้รับข้อมูลว่า ขณะนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตเตรียมความพร้อมในการประสานงานกับคนไทยในพื้นที่ไว้แล้ว โดยขณะนี้มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในออสเตรียประมาณ 4,000 คน ซึ่งไม่มีรายงานการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากพื้นที่ประสบอุทกภัยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากเขตเมือง ซึ่งไม่มีคนไทยอาศัยอยู่มากนัก

ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปราก สาธารณณรัฐเช็ก ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้มีคนไทยในเช็กประมาณ 700 คน เบื้องต้นไม่มีรายงานการขอความช่วยเหลือมา แต่ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ไว้แล้ว ซึ่งหากมีการร้องขอมา จะเร่งให้การช่วยเหลือทันที และหากสถานการณ์ร้ายแรงขึ้น สถานเอกอัครราชทูตไทยในทุกพื้นที่ที่ประสบภัย จะพิจารณาแผนการให้ความช่วยเหลือ ตามแบบแผนปฏิบัติที่ได้กำหนดเป็นขั้นตอน โดยจะมีการปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 มีรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะมีภารกิจในการเดินทางเยือนเยอรมนี ระหว่างวันที่ 5-7 มิ.ย. 2556 ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ของเยอรมันนีกำลังอยู่ในสถานการณ์อุทกภัย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง