นายกฯ ไม่ตอบกรณีถึงศาลให้คืนตำแหน่งเลขาธิการ สมช.

การเมือง
4 มิ.ย. 56
04:52
200
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่ตอบกรณีถึงศาลให้คืนตำแหน่งเลขาธิการ สมช.

นายกรัฐมนตรี ยังไม่ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลปกครองมีคำสั่งคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้กับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับจากภารกิจในต่างประเทศ ขณะที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ระบุว่าการจะอุทธรณ์คดีต่อศาลหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมตรี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน หลังกลับมาจากมัลดีฟส์ ถึงความชัดเจนว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ที่ตัดสินคำสั่งของนายกรัฐมนตรีมิชอบสั่งย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และจะต้องคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้นายถวิล อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 4 มิถุนายน ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลจะรายงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์คำสั่งของศาลปกครอง และข้อกฎหมายต่างๆ ว่าจะสามารถยื่นอุทธรณ์ได้หรือไม่

ด้านนายวีรพล ปานะบุตร อธิบดีอัยการฝ่ายคดีปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้อัยการซึ่งรับผิดชอบคดี จะนำคำพิพากษาของศาลปกครองกลางมาวิเคราะห์ก่อน จากนั้นจะทำความเห็นเสนอไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้นต่อไป โดยอัยการจะต้องรีบส่งความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรีผู้ถูกฟ้องภายในระยะก่อนที่จะครบกำหนด 30 วัน การยื่นอุทธรณ์ตามกฎหมาย สำหรับความเห็นของอัยการที่เสนอไปนั้น ยังไม่มีผลใดๆ ต่อการอุทธรณ์คดี ซึ่งสิทธิจะอุทธรณ์หรือไม่ยังเป็นของคู่ความว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อศาลปกครองกลางมีคำสั่งออกมา สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะหารือร่วมกับอัยการว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ โดยการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายอยู่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีของ นายถวิล จะดำเนินการอย่างไรต่อก็เป็นสิทธิ แต่อยากเตือนว่า การกดดันรัฐบาลด้วยกรณีนี้ ไม่มีประโยชน์ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบกับการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นเนื่องจากเลขาธิการสภาความมั่นคงคนปัจจุบันยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบในเรื่องการพูดคุยหารือ ได้กำชับให้กำหนดกรอบให้ชัดเจน และควรกำหนดเวลาให้น้อยลง คือรอบเช้า 3 ชั่วโมง และรอบบ่าย 3 ชั่วโมง และหากการเจรจาครั้งนี้ไม่เป็นผลก็ต้องกลับมาตั้งหลักใหม่ ต้องมาทบทวน หากเป็นผลดีก็เดินหน้าต่อ หากไม่ดีก็ต้องพิจารณาหาแนวทางอื่น

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีจะยื่นอุทธรณ์เรื่องการคืนตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย แต่หากนายกรัฐมนตรีพิจารณาคืนตำแหน่งให้จะเหมาะสมกว่า เพราะ นายถวิล เป็นคนมีความรู้เติบโตมากับ สมช.การทำงานจะต่อเนื่องโดยเฉพาะปัญหาชายแดนภาคใต้ ส่วน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช.คนปัจจุบัน ควรต้องพิจารณาตำแหน่งที่เหมาะสมให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง