ครม.เห็นชอบพรก.มาตรการเก็บภาษี ผู้บริจาคเงินบูรณะโบราณสถาน

การเมือง
4 มิ.ย. 56
11:01
49
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบพรก.มาตรการเก็บภาษี ผู้บริจาคเงินบูรณะโบราณสถาน

ครม.เห็นชอบพระราชกฤษฎีกามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคเงินเพื่อบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ 2 ฉบับ

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติ​คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคเงินเพื่อบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ) รวม 2 ฉบับ  ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ  และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 
​สาระสำคัญของร่างกฎหมาย  
 
1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร  ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้บุคคลธรรมดาที่มีการบริจาคเงินให้แก่กรมศิลปากรเพื่อการบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อยตามมาตรา 47 (1) (2) (3) (4) (5) หรือ (6) แห่งประมวลรัษฎากร เป็นจำนวนสองเท่าของจำนวนที่บริจาค แต่เมื่อรวมกับเงินที่ได้รับการยกเว้นสำหรับการจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกาตามโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบ และสำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาเพื่อสนับสนุนการศึกษารวมทั้ง สำหรับการบริจาคเพื่อสนับสนุนการกีฬาแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละสิบของเงินได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนนั้น ทั้งนี้ สำหรับเงินได้พึงประเมินตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558
 
​2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร กำหนดให้บุคคลธรรมดาที่มีการบริจาคเงินให้แก่กรมศิลปากร เพื่อการบูรณาโบราณสถานฯ  สามารถนำเงินบริจาคมาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีได้เท่าจำนวนที่บริจาค แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคตามมาตรา 47(7) แห่งประมวลรัษฎากรแล้วต้องไม่เกินร้อยละสิบของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่น ๆ แล้ว ทั้งนี้  สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี พ.ศ. 2556 ที่ต้องยื่นรายการในปี พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง