"ชินภัทร"ถูกตั้งคกก.สอบวินัยร้ายแรง กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

สังคม
4 มิ.ย. 56
12:15
106
Logo Thai PBS
"ชินภัทร"ถูกตั้งคกก.สอบวินัยร้ายแรง กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยัน ยังไม่ฟ้องศาลปกครอง กรณีถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง การทุจริตจัดสอบครูผู้ช่วย หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาครั้งแรกวันนี้ (4 มิ.ย.)

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าววว่า ได้ส่งเอกสารชี้แจงการแก้ปัญหากรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ให้กับคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงพิจารณาแล้ว

ซึ่งคณะกรรมการฯ จะใช้เวลา 60 วัน เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆไปพิจารณาร่วมกับ ผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ดีเอสไอ ส่วนการยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปยังคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม และศาลปกครองหรือไม่นั้น นายชินภัทร กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา และขอดูแนวทางการดำเนินการของคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงก่อนว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ ขณะที่นายอภิชาติ จิระวุฒิ ประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง คาดว่า จะสรุปโทษทางวินัยนายชินภัทร ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้

ด้านผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าข่ายการทุจริตสอบ จำนวน 16 คน จากทั้งหมด 51 คน เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งดีเอสไอตั้งเป้าสอบปากคำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ส่วนการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สอบได้คะแนนสูง มาทดลองทำข้อสอบใหม่ พบว่ามีคะแนนสอบต่ำกว่าเดิม จึงเชื่อได้ว่าเข้าข่ายทุจริตสอบจากการสอบปากคำ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ดีเอสไอ กล่าวว่า ผู้เข้าสอบหลายคนให้การเป็นประโยชน์ และยอมรับว่าซื้อข้อสอบจากข้าราชการครูระดับสูงในจังหวัดนครราชสีมา ราคา 400,000 บาท ซึ่งดีเอสไอจะกันตัวไว้เป็นพยาน ส่วนผู้ที่ยังไม่เข้าให้ปากคำ จะแจ้งความในคดีอาญา

ขณะเดียวกันยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 104 คน ที่มีคะแนนสูงผิดปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบครูผู้ช่วยหรือไม่ พร้อมขยายผลไปสู่ตัวการใหญ่ที่เชื่อว่ามีผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการมีส่วนเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง