ฮ่องกงจัดพิธีรำลึก 24 ปี เทียนอันเหมิน

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 56
01:18
100
Logo Thai PBS
ฮ่องกงจัดพิธีรำลึก 24 ปี เทียนอันเหมิน

ฮ่องกงจัดพิธีรำลึกครบรอบ 24 ปี เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน แม้จะมีฝนตกโปรยปราย แต่ก็มีผู้เข้าร่วมงานหลายหมื่นคน

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนชุมนุมจุดเทียนที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย เพื่อรำลึกครบรอบ 24 ปี เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียน ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปราย เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น และเรียกร้องให้จีนแผ่นดินใหญ่เคารพในสิทธิมนุษยชน ขณะที่ผู้จัดงานคาดว่า มีผู้เข้าร่วมพิธีไม่ต่ำกว่า 150,00 คน แต่ตำรวจเปิดเผยว่ามีผู้เข้าร่วมเพียง 54,000 คน

หลังพิธีเสร็จ ผู้ประท้วงบางส่วนเดินขบวนไปชุมนุมกันต่อที่หน้าสำนักงานผู้แทนของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนยุติระบบการปกครองแบบพรรคเดียว รวมทั้งปล่อยตัวนักโทษการเมืองและทำพิธีสักการะดวงวิญญาณผู้เสียในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

แม้ว่ารัฐบาลปักกิ่งห้ามจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินทั่วประเทศ แต่มีประชาชนบางคนสวมใส่ชุดดำไปทำงาน เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ตามคำเชิญชวนของนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ขณะที่นักเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านช่วงวันครบรอบเหตุการณ์เทียนอันเหมิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง