อธิบดีอุตสาหกรรมชี้ ไทยมีบ่อกำจัดขยะพิษได้มาตรฐานเพียง 3 แห่ง

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 56
07:37
476
Logo Thai PBS
อธิบดีอุตสาหกรรมชี้ ไทยมีบ่อกำจัดขยะพิษได้มาตรฐานเพียง 3 แห่ง

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมยอมรับ มีบ่อกำจัดขยะพิษกากอุตสาหกรรมอันตรายที่ถูกต้อง และได้มาตรฐานอยู่เพียง 3 แห่งทั่วประเทศ ทำให้โรงงานหลายแห่งลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งในบ่อขยะชุมชนหรือขายให้กับร้านขายของเก่า เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการกำจัด

บ่อขยะชุมชนในตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เป็นบ่อขยะอีกหนึ่งแห่งที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบ หลังทีมข่าวไทยพีบีเอสเสนอข่าวว่า มีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตรายที่บ่อขยะแห่งนี้

จากการตรวจสอบในครั้งนี้พบกองดินสีเขียวเป็นแนวยาว ซึ่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่า เป็นกากของเสียอุตสาหกรรมอันตรายแน่นอน และคาดว่าน่าจะลักลอบทิ้งมานานแล้ว จึงสั่งการให้เก็บตัวอย่างดินและน้ำไปวิเคราะห์หาค่าสารเคมีอันตราย และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดินด้วย

ทั้งนี้ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมยอมรับว่า มีโรงงานที่กำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตรายที่ถูกต้องเพียง 3 แห่งเท่านั้น ประกอบกับความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ ทำให้โรงงานหลายแห่งลักลอบนำมาทิ้งในบ่อขยะชุมชน

เมื่อสอบถามกับผู้ที่เฝ้าที่ดินยอมรับว่า เคยมีรถขยะนำแผงวงจรที่บดแล้ว นำมาทิ้งที่บ่อขยะชุมชนแห่งนี้ แต่เพียงไม่กี่ครั้ง เพราะขณะนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร

ห่างจากบ่อขยะแห่งนี้ออกไปเพียง 6 กิโลเมตร ยังมีโรงงานมันสำปะหลังเก่า ที่ถูกนำมาใช้เป็นสถานที่เก็บกากอุตสาหกรรมอันตรายอย่าง "ฝุ่นแดง" หรือ กากอุตสาหกรรมที่ได้มาจากการกรองอากาศของโรงเหล็ก ซึ่งอันตรายสูงมาก ต้องเก็บไว้ในอาคารปิดมิดชิด แต่ก็กลับถูกวางไว้กลางแจ้งทำให้เมื่อฝนตกลงมา สารเคมีอันตรายเหล่านี้ซึมลงดิน ไหลลงน้ำ และพัดไปในอากาศ ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ทั้ง 2 แห่งแล้ว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมยังบอกว่า พบการนำขยะและอุปกรณ์ใส่ขยะอุตสาหกรรมขายต่อให้กับผู้รับซื้อของเก่า โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาทั้งผู้รับซื้อของเก่าเองและสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง