"The Sopranos" หนึ่งใน 101 บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยมตลอดกาล

Logo Thai PBS
"The Sopranos" หนึ่งใน 101 บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยมตลอดกาล

60 ปีที่ผ่านมา วงการโทรทัศน์ในสหรัฐฯ สร้างผลงานไว้อย่างมากมาย ล่าสุดมีการจัดอัดนับ 101 บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยมตลอดกาล เพื่อยกย่องผู้เขียนบทละครที่ช่วยให้เนื้อหาของละครมีความน่าติดตามในทุกตอนที่ออกอากาศ

นอกจากประคับประคองความสัมพันธ์ภายในครอบครัวแล้ว สิ่งสำคัญสำหรับชายวัยกลางคนอย่าง โทนี่ โซปราโน่ คือการรักษาสถานภาพการเป็นหัวหน้าแก๊งมาเฟียในนิวเจอร์ซี คือเรื่องราวชีวิตเจ้าพ่อที่แฟนละครติดตามใน The Sopranos ผลงานของช่อง HBO ที่สมาคมผู้เขียนบทของอเมริกาหรือ WGA ยกให้เป็นผลงานทางโทรทัศน์ที่มีบทที่ยอดเยี่ยมที่สุด ในการจัดอันดับ 101 บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยมตลอดกาล 

 
แม้ช่วงเปิดตัวจะยังไม่เป็นที่สนใจในวงกว้าง แต่ The Sopranos ซึ่งออกอากาศในสหรัฐฯ ช่วงปี 1999 ถึงปี 2007 กลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ว่าได้ยกระดับละครโทรทัศน์ให้มีคุณค่าเทียบเท่างานวรรณกรรม การละคร และภาพยนตร์ และช่วยให้ผู้สร้างหันมาผลิตละครที่มีเนื้อหาเคร่งเครียดและเปิดเผยด้านมืดของตัวละครออกมาประสบความสำเร็จมากมายนับแต่นั้น 

    

 
ขณะที่ผู้เขียนบทเป็นเพียงผู้ช่วยของผู้กำกับในวงการภาพยนตร์ แต่ในวงการละครผู้เขียนบท มีบทบาทสำคัญยิ่งว่าผู้กำกับในการกำหนดทิศทางของละคร โดยเฉพาะยุคหลังจาก The Sopranos ที่งานจอแก้วได้พัฒนาเนื้อให้เข้มข้นไม่ยิ่งหย่อนกว่างานบนจอเงิน ซึ่งทาง WGA กล่าวว่าละครที่ดีเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดความคิดสร้างสรรค์ของผู้เขียนบท และความทุ่มเทของทีมงานในการสานต่อความสำเร็จ 
 
ขณะที่ 10 อันดับแรกของ 101 บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยมตลอดกาล ล้วนเป็นผลงานคลาสสิกที่ลาจอไปแล้ว แต่ร้อยละ 20 ของการจัดอันดับล้วนเป็นละครซึ่งกำลังออกอากาศในสหรัฐฯ ในเวลานี้ ทั้งคู่แข่งละครตลกแห่งยุค Modern Family, 30 Rock และ Curb Your Enthusiasm ขณะที่ผลงานซึ่งเข้าชิงละครดราม่ายอดเยี่ยมบนเวทีเอ็มมี อวอร์ดส์ทั้ง 6 เรื่องเมื่อปีก่อนต่างติดอันดับทั้งหมด ซึ่งเป็นการยืนยันยุคทองวงการจอแก้วของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน 
 
ผลการจัดอันดับยังทำให้เห็นกระแสละครทางเคเบิลที่กำลังแทนที่ละครจากสถานีโทรทัศน์หลัก เมื่อ HBO ที่เพิ่งหันมาสร้างละครของตนเองเมื่อ 10 กว่าปีก่อน แต่ส่งละครติดอันดับถึง 11 เรื่อง เนื่องจากผู้สร้างละครเห็นโอกาสในการผลิตผลงานให้กับช่องทางเคเบิล ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยไม่ต้องถูกกดดันจากเรตติ้ง, ตารางออกอากาศที่ตายตัว หรือการเซนเซอร์เนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้ชมทั่วไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง