วิศวกรรมสถานสรุปผลสอบสะพานถล่ม พระนครศรีอยุธยา

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 56
11:30
404
Logo Thai PBS
วิศวกรรมสถานสรุปผลสอบสะพานถล่ม พระนครศรีอยุธยา

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สรุปผลตรวจสอบสาเหตุ สะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทน์ 200 ปี ถล่มในอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะใช้สลิงผิดแบบ พร้อมเตรียมดำเนินคดีทางวินัย และอาญากับผู้เกี่ยวข้อง 7 คน

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สรุปผลตรวจสอบสาเหตุ สะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทน์ 200 ปี ถล่มที่ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 28 เมษายน ทำให้มีผุ้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดพบว่า สะพานที่ออกแบบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีจำนวนสลิง 14 เส้น ซึ่งไม่ตรงกับแบบที่กำหนดไว้ 12 เส้น ส่งผลต่อการรับน้ำหนัก นอกจากนี้ ชนิดของลวดสลิงที่ก่อสร้าง เป็นลวดเหล็กกล้าชนิดไส้เชือก ไม่ตรงกับแบบที่ระบุเป็นลวดเหล็กกล้าตีเกลียวชนิด 7 เส้น ตามมาตรฐาน มอก.420 แต่การก่อสร้างถนนถูกต้องตามมาตรฐานวิศวกรรม

ทั้งนี้ทางกรรมการตรวจสอบด้านวินัย และค่าเสียหายเหตุสะพานถล่ม เตรียมดำเนินการกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง 7 คน เป็น ข้าราชการ เทศบาลตำบลท่าหลวง 5 คน, คณะกรรมการตรวจการจ้าง 3 คน, ช่างควบคุมงาน 2 คน และผู้แทนชุมชน 2 คน เตรียมสรุปผลสอบต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำรวจ ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในข้อหาประมาท ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต และบาดเจ็บ และดำเนินการทางวินัย รวมทั้งฟ้องร้องค่าเสียหาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง