เกาะติด "ดีเอสไอ" สอบ "ทุจริตครูผู้ช่วย" เชื่อมโยงผู้ร่วมขบวนการ

6 มิ.ย. 56
14:35
99
Logo Thai PBS
เกาะติด "ดีเอสไอ" สอบ "ทุจริตครูผู้ช่วย" เชื่อมโยงผู้ร่วมขบวนการ

เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เรียกผู้ที่เข้าข่ายทุจริตกลุ่มแรกในพื้นที่จ.นครราชสีมา จำนวน 51 คนมาให้ปากคำ ซึ่งหลายคนให้การเป็นประโยชน์เชื่อมโยงไปสู่ผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งมีทั้งผู้ที่นำเฉลยข้อสอบออกมาขาย ผู้ฝึกอบรมการใช้โทรศัพท์มือถือ และข้าราชการระดับสูงที่อยู่เบื้องหลัง

ผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ. เขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าข่ายการทุจริตสอบ ทั้ง 51 คน ยังคงทยอยเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ

 
การสอบสวนผ่านไป 3 วัน มีผู้เข้ามาให้ปากคำ29 คนมีเพียง 5 คน รับสารภาพและให้การสอดคล้องกันว่าซื้อเฉลยข้อสอบมาจากข้าราชการครูคนหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ในราคา 5 แสนบาท โดยติดต่อกันผ่านทางโทรศัพท์ ส่งเฉลยข้อสอบต่อกันมาเป็นขบวนการ และจะจ่ายเงินหลังจากสอบบรรจุได้ ส่วนการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สอบได้คะแนนสูง ทดลองทำข้อสอบใหม่ พบว่าทั้งหมดมีคะแนนสอบต่ำกว่าเดิม จึงเชื่อได้ว่าเข้าข่ายทุจริตสอบ หลังการสอบสวนผู้ที่เข้าข่ายทุจริตกลุ่มแรกครบทั้ง 51 คน ดีเอสไอจะทยอยเรียกผู้ที่เข้าข่ายทุจริตทั้ง 344 คน ทั่วประเทศ มาให้ปากคำ เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่ม

    

 
โดยเฉพาะที่จ.ชัยภูมิซึ่งดีเอสไอได้แจ้งข้อหากับ นายประจักษ์ คงแหลม หัวหน้าส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลวังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว ที่มีหลักฐานว่าเป็นผู้ฝึกอบรมการใช้โทรศัพท์มือถือและส่งสัญญาณเฉลยข้อสอบให้กับผู้เข้าสอบกว่า 200 คน ซึ่งจะเชื่อมโยงผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคนในจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและเตรียมตั้งศูนย์สอบปากคำพยานที่จ.ชัยภูมิในเร็วๆนี้
 
การสอบสวนยังพบผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 104 คน ที่มีคะแนนสูงผิดปกติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการว่าส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบครูผู้ช่วยหรือไม่ พร้อมขยายผลไปสู่ตัวการใหญ่ที่เชื่อว่ามีผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการมีส่วนเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง