ผอ.นิติวิทยาศาสตร์คนใหม่เผยแผนการทำงานในชายแดนภาคใต้

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 56
01:44
192
Logo Thai PBS
ผอ.นิติวิทยาศาสตร์คนใหม่เผยแผนการทำงานในชายแดนภาคใต้

หลังรับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์คนใหม่ พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา เปิดเผยถึงแผนการทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเน้นบูรณาการในการทำงานด้านนิติวิทยาศาสตร์กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เกิดเอกภาพ และการประสานงานในการเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญในการสู้คดีในศาลเพื่อเอาผิดกลุ่มก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่

พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์คนใหม่ เปิดเผยถึงแผนการทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ยอมรับว่ามีปัญหาขาดเอกภาพ และการประสานการทำงานในการเก็บพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ระหว่างหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม ทำให้เกิดปัญหากับหลักฐานที่เก็บได้ บ่อยครั้งไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานในสำนวนคดีความมั่นคงที่ส่งฟ้องศาล ส่งผลกระทบต่อคดีในชั้นศาล

นายนิตสิต ระเบียบธรรม อธิบดีอัยการภาค 9 กล่าวว่า หน่วยงานยุติธรรมทั้งหมดในพื้นที่รวมถึงกองทัพอยู่ระหว่างการปรับแผนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน ซึ่งทางอัยการมีแนวคิดจัดตั้งสำนักงานพิเศษเพื่อรับผิดชอบคดีความมั่นคง หวังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในส่วนของอัยการ

ระหว่างการสัมมนาของสำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อต้นเดือนที่แล้ว มีการเปิดเผยข้อมูลคดีความมั่นคงช่วง 9 ปีที่ผ่านมานับจากต้นปี 2547 ถึงกลางปี 2555 มีคดีความมั่นคงจากการสอบสวนของตำรวจทั้งสิ้น 7,918 คดี ส่งถือมืออัยการ 4,686 คดี สามารถส่งฟ้องศาลได้ 907 คดี และศาลตัดสินยกฟ้อง 439 คดี สะท้อนถึงการขาดประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง