"บุญทรง"แถลงยืนยันโครงการรับจำนำข้าวไม่ขาดทุน 2.6 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
7 มิ.ย. 56
11:12
89
Logo Thai PBS
"บุญทรง"แถลงยืนยันโครงการรับจำนำข้าวไม่ขาดทุน 2.6 แสนล้าน

รมว.พาณิชย์ ยันยันโครงการรับจำนำข้าวไม่ขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท รอผลประชุม กขช.ก่อนเคาะตัวเลขผลการดำเนินโครงการ

วันนี้ (7 มิ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ที่ผ่านมา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมแถลงข่าวกรณีตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว กว่า 260,000 ล้านบาท ตามที่หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (มู้ดดี้ส์) จะนำไปจัดอันดับความน่าเชื่อถือของไทย โดยร่วมกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาริชย์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางวัชรี วิมุกตายนปลัดกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการระดับสูงกระทรวงพาณิชย์จเข้าร่วมในการแถลงข่าวด้วย

นายบุญทรง ยืนยันว่า ตัวเลขขาดทุนโครงการรับจำนำข้างของรัฐบาลวงเงินกว่า 260,000 ล้านบาทนั้นไม่เป็นความจริง และขณะนี้จะต้องหารือกับ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปตัวเลขของการดำเนินโครงการดังกล่าวอีกครั้ง รวมถึงจะมีการหารือถึงรูปแบบการรับจำนำข้าวด้วย

รมว.พาณิชย์ เสริมว่า การที่จะได้ตัวเลขของโครงการรับจำนำข้าวนั้น จะต้องรอให้ดำเนินการจนจบสิ้นโครงการและสามารถระบายขาวในสต๊อกได้ทั้งหมดก่อน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามเร่งที่จะระบายข้าวออกซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2-3 ปีนี้  และขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับทราบรายงานว่าถึงกรณีการขาดทุนในการดำเนินโครงการดังกล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ข้อมูลตัวเลขการดำเนินโครงการดังกล่าวยังคงมีความสับสนอยู่ และฝ่ายตรงกันข้ามก็พยายามที่จะนำตัวเลขที่อ้างอิงแหล่งที่มาไม่ได้มาใช้ในการโจมตีรัฐบาล และรูปแบบดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในปัจจุบันซึ่งมีความแตกต่างกับรูปแบบของรัฐบาลที่ผ่านมาจึงยังไม่สามารถสรุปข้อมูลตัวเลขการดำเนินโครงการได้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้คืนเงินให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ไปแล้วกว่า 120,000 ล้านบาท




แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง