เวที "มิสเวิลด์" งดอวดโฉมในชุดบิกินี่ เลี่ยงขัดความเชื่อศาสนา

Logo Thai PBS
เวที "มิสเวิลด์" งดอวดโฉมในชุดบิกินี่ เลี่ยงขัดความเชื่อศาสนา

การประกวดรอบชุดว่ายน้ำถือเป็นจุดขายของการประกวดนางงามทุกๆเวที แต่ในการประกวดมิสเวิลด์ที่ประเทศอินโดนิเซียปีนี้จะไม่มีการให้ผู้ประกวดอวดโฉมในชุดบิกินี เนื่องจากขัดต่อหลักความเชื่อทางศาสนาของประเทศเจ้าภาพ

ท่วงท่าย่างกรายในชุดว่ายน้ำของบรรดาผู้ประกวดบนเวทีมิสเวิลด์ สร้างสีสันให้กับประกวดนางงามระดับนานาชาติที่เก่าแก่ที่สุดมาแทบทุกปี แต่เสน่ห์เหล่านี้จะหายไปจากการประกวดมิสเวิลด์ในปีนี้ที่ประเทศอินโดนิเซียเป็นเจ้าภาพ หลังมีการประท้วงโดยองค์กรศาสนาที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดเผยเรือนร่างของสตรีในที่สาธารณะ 

 
การประกวดชุดว่ายน้ำเป็นจุดขายของเวทีมิสเวิลด์มาตั้งแต่เริ่มประกวดครั้งแรกในทศวรรษที่ 50 โดย กีกี้ เฮแกนสัน นางงามจากสวีเดนผู้ครองมงกุฎมิสเวิลด์คนแรก เคยสร้างความฮือฮาด้วยการโชว์เรือนร่างในชุดทูพีชในปี 1951 แต่การประกวดครั้งที่ 63 ซึ่งจะจัดขึ้นในอินโดนิเซีย ประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก นำมาซึ่งการประท้วงโดยองค์กรศาสนาที่เตรียมเขียนจดหมายไปร้องเรียนนาย ซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีของอินโดนิเซียให้ทำการยกเลิกการประกวดครั้งนี้ 

    

 
ล่าสุด จูเลีย มอร์ลีย์ ประธานผู้จัดการประกวดมิสเวิลด์ ยืนยันว่า มิสเวิลด์ปีนี้ซึ่งจัดขึ้นช่วงเดือนกันยายน จะไม่มีการให้ผู้ประกวดสวมชุดบิกินีขึ้นเวที โดยในการประกวดรอบชุดว่ายน้ำ นางงามทั้ง 137 คนจะแต่งกายในชุดโสร่งสำหรับว่ายน้ำของอินโดนิเซียแทน ซึ่งผู้จัดยืนยันว่า ยินดีปฎิบัติตามธรรมเนียมที่ประเทศเจ้าภาพเห็นสมควร 
 
แม้ปัจจุบันชาวอินโดนิเซียส่วนใหญ่จะเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น แต่บ่อยครั้งที่องค์กรด้านศาสนาเข้ามามีบทบาทในการควบคุมเนื้อหาที่เห็นว่าหมิ่นเหม่ต่อความเชื่อของอิสลาม จนเป็นสาเหตุของการยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตครั้งแรกของ เลดี้ กาก้า เมื่อปีก่อน ทั้งๆ ที่จำหน่ายบัตรการแสดงไปหมดแล้ว เนื่องจากไม่พอใจภาพลักษณ์และเนื้อหาที่ก้าวร้าวของนักร้องสาว ขณะที่นักร้องสาว เจนิเฟอร์ โลเปซ ที่ขึ้นแสดงที่อินโดนิเซียเมื่อปลายปีก่อน ก็ต้องลดความวาบหวิวของชุดแต่งกายและท่าเต้น รวมไปถึงการยกเลิกการแสดงของ Aerosmith วงร็อกชื่อดังเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยจากเหตุขู่วางระเบิดที่สถานทูตพม่าในกรุงจากาต้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง