"สี จิ้นผิง"ร่วมถก "โอบาม่า" สร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 56
07:28
91
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง"ร่วมถก "โอบาม่า" สร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่

ผู้นำจีนประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น โดยทั้ง 2 จะร่วมสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนจัดการปัญหาความมั่นคงในโลกไซเบอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังรับตำแหน่งผู้นำในเดือนมี.ค.2556 โดยร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ที่รีสอร์ทหรู ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำจากชาติมหาอำนาจจากตะวันตกและตะวันออกที่แน่นแฟ้นกว่าผู้นำรุ่นก่อน

โดยประเด็นหารือทวิภาคี ได้แก่ การย้ำความสัมพันธ์ 2 ประเทศ ซึ่งนายโอบามาหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ พร้อมทั้งชื่นชมจีนว่า สันติภาพและความรุ่งเรืองของจีน ไม่เพียงเป็นผลดีกับจีนเท่านั้น แต่ส่งผลดีต่อโลก และสหรัฐฯ  ส่วนนายสีแสดงความหวังว่าการพบกันครั้งนี้ จะปูทางความสัมพันธ์อันดีต่อไปในอนาคต และจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ หารือถึงประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์ โดยสหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตล้วงข้อมูลลับของกองทัพสหรัฐฯ และบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ และหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันหาทางป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นกับระบบคอมพิวเตอร์ ขณะที่นายสีไม่ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว และไม่ได้เอ่ยถึงประด็นสิทธิมนุษยชน หรือ สถานการณ์ในเกาหลีเหนือเลย

ส่วนบรรยากาศก่อนหน้าการหารือทวิภาคี เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคน ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มเพื่อนทิเบตและลัทธิฟาหลุนกง มาชุมนุมประท้วงที่ชุมนุมทะเลทรายแรนโช่ มิราจ ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้ประท้วงของกลุ่มเพื่อนทิเบตต้องการให้ผู้นำจีนหารือถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเรื่องการคืนดินแดนอธิปไตยให้กับชาวทิเบต ขณะที่สาวกลักธิฟาหลุนกงเรียกร้องให้ผู้นำจีนยุติการปิดกั้นทางศาสนาและเลิกทรมานสาวกของลัทธิ ทั้งนี้การประชุมสุดระหว่างผู้นำสหรัฐกับจีนในครั้งนี้จะเน้นการหารือในเรื่องสำคัญๆ รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยของระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์และวิกฤตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง