ติดตาม "ไทย-สหรัฐฯ" ฝึกปฏิบัติการ ภายใต้รหัสการฝึก "การัต 2013"

8 มิ.ย. 56
14:37
80
Logo Thai PBS
ติดตาม "ไทย-สหรัฐฯ" ฝึกปฏิบัติการ ภายใต้รหัสการฝึก "การัต 2013"

กองทัพเรือไทย-สหรัฐฯ จัดกำลังรวมกว่า 3,500 นาย พร้อมกำลังทางเรือและอาวุธยุทโธปกรณ์ ฝึกผสมทางเรือภายใต้รหัสการัต 2013 โดยเป็นปีแรกที่มีการฝึกปฏิบัติการตามลำน้ำเต็มรูปแบบบริเวณแม่น้ำนครนายก เพื่อแลกเปลี่ยนเทคนิคปฏิบัติการตามลำน้ำในเขตร้อนของไทยกับประสบการณ์ในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ

ปฏิบัติการตามลำน้ำเต็มรูปแบบของทหารไทย และสหรัฐฯ โดยจัดกำลังทั้งทางบก เรือ อากาศ พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้า ยึดคืนพื้นที่จากกองกำลังติดอาวุธ ตามสถานการณ์สมมุติที่กำหนดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกผสมทางเรือไทย สหรัฐฯ ภายใต้รหัสการฝึก การัต 2013 ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 19 แล้ว

 
นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ทหารสหรัฐในส่วนของหน่วยปฏิบัติการตามลำน้ำ หรือ รีเวอร์รีน ได้มาใช้พื้นที่แม่น้ำนครนายก บริเวณศูนย์เกษตรกรมทางเรือโยทะกา จังหวัดฉะเชิงเทรา ของกองทัพเรือ เป็นสถานที่ฝึกร่วมกับทหารไทย เพื่อแลกเปลี่ยนเทคนิคและปฏิบัติการตามลำน้ำในเขตร้อน และยังเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับทหารไทย หากจะต้องไปปฏิบัติการร่วมกับมิตรประเทศในอนาคต
 
ขณะที่นาวาโททจอห์สัน สเปนเซอร์ ตัวแทนการฝึกสหรัฐในส่วนการฝึกปฏิบัติการตามลำน้ำ ขึ้นตรงกับหน่วยส่งกำลังบำรุงภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก เปิดเผยว่า การฝึกครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างสองประเทศ ซึ่งพื้นที่ปฏิบัติการตามลำน้ำของทหารสหรัฐในที่อื่นๆ แตกต่างอย่างมากกับประเทศไทย ทั้งด้านสภาพภูมิศาสตร์และสภาพแวดล้อม
 
การใช้กำลังปฏิบัติตามลำน้ำนับเป็นบทบาทที่กองทัพเรือสหรัฐ ให้ความสนใจและพัฒนารูปแบบ จากปฏิบัติการในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องปรับให้สอดคล้องกับธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ ขณะที่กองทัพเรือไทยมีการพัฒนาการปฏิบัติตามลำน้ำ โดยเฉพาะหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เพื่อเฝ้าตรวจและดูแลความมั่นคงชายแดน
 
กองทัพเรือไทย สหรัฐฯ จัดกำลังพบรวมกว่า 3,500 นาย พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ ร่วมฝึกผสม การัต 2013 ช่วงสองสัปดาห์นี้ในพื้นที่ชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา โดยสหรัฐมีแนวคิดสร้างความพร้อมรบทางทะเลร่วมกับมิตรประเทศ เน้นฝึกปฏิบัติการทางเรือสาขาต่างๆ และสอดคล้องกับความจำเป็นของกองทัพเรือไทยในการเตรียมกำลังรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง