ชาวบ้านใน จ.ชัยภูมิ เรียกร้องเงินชดเชยน้ำท่วม

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 56
01:31
199
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน จ.ชัยภูมิ เรียกร้องเงินชดเชยน้ำท่วม

ชาวบ้านในตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ หลังทำประกันพื้นที่ทางการเกษตรกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แต่เมื่อประสบภัยน้ำท่วมกลับไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

ชาวบ้านในตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ กว่า 100 ครอบครัว ร่วมลงรายชื่อ เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีทำประกันที่นาและพื้นที่การเกษตรผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรกับบริษัทประกันภัย เพื่อคุ้มครองกรณีประสบภัยน้ำท่วม แต่หลังเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมในพื้นที่เมื่อปีที่ผ่านมากลับไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ได้ทำประกันที่นามานานกว่า 1 ปี และจ่ายเบี้ยประกันที่นาไร่ละ 50 บาท ซึ่งจะได้วงเงินคุ้มครอง หากเกิดปัญหาน้ำท่วมไร่ละ 1,116 บาท และหากเกิดภัยแล้งจะได้ไร่ละ 500 บาท แต่หลังเกิดอุทกภัยน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว มีที่นาในตำบลลุ่มลำชีได้รับความเสียหายกว่า 20,000 ไร่ แต่ได้รับเงินช่วยเหลือเพียงร้อยละ 40 ส่วนที่เหลือยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากบริษัทประกันภัยอ้างว่าเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมตามการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมของจังหวัดชัยภูมิ

ขณะที่นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือ และจ่ายเงินให้กับชาวบ้าน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง