"เพื่อไทย" ยื่น "ดีเอสไอ" สอบโครงการประกันราคาข้าว

การเมือง
10 มิ.ย. 56
09:45
164
Logo Thai PBS
 "เพื่อไทย" ยื่น "ดีเอสไอ" สอบโครงการประกันราคาข้าว

โฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบโครงการประกันราคาข้าวในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังตรวจสอบพบว่ามีการขาดทุนถึง 130,000 ล้านบาท

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อให้ตรวจสอบโครงการประกันราคาข้าว ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ตรวจสอบพบว่าทราบว่าโครงการดังกล่าวขาดทุนกว่า 1 แสน 3 หมื่น ล้านบาท และ คาดว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น โดยมีการสวมสิทธิ์ และ มีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบุคคล โดยแจ้งที่ดินการปลูกข้าวเกินกว่าที่ปลูกจริง

 
โฆษกพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า การยื่นเรื่องดังกล่าว ไม่ได้เป็นการตอบโต้ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยระบุถึงข้อมูลของคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตร ของรัฐบาลปัจจุบัน ที่โครงการรับจำนำข้าวอาจขาดทุนสูงกว่า 260,000 ล้านบาท โดยทางพรรคเพื่อไทย ได้ตรวจสอบการบริหารงานโครงการไทยเข็มแข็งของรัฐบาลที่แล้วอย่างตือเนื่อง ทั้งการทุจริตการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ส่วนโครงการประกันราคาข้าวต้องการให้มีการตรวจสอบความชัดเจน เนื่องจากเห็นว่าชาวนาได้รับความเดือดร้อนจากโครงการเพราะเงินไม่ถึงมือชาวนาโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง