ย้อนรอย "เอกยุทธ อัญชันบุตร"นักธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัพย์

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 56
14:30
337
Logo Thai PBS
ย้อนรอย "เอกยุทธ อัญชันบุตร"นักธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัพย์

นายเอกยุทธ อัญชันบุตร เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป ในฐานะเป็นนักธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น รวมทั้งเป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองไทย ในฐานะเจ้าของเว็บไซต์ ไทยอินไซต์เดอร์ ซึ่งนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ตลอดจนการแสดงทัศนะส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊คและมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับบุคคลทางการเมืองและข้าราชการไทย

"เอกยุทธ อัญชันบุตร" เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะผู้ประกอบการหลายโครงการ ทั้งสารภี วิลล่า,มักกะสัน คอมเพล็กซ์ คอนโดมิเนียมที่พัทยา และเป็นนักธุรกิจผู้ก่อตั้ง บริษัทชาเตอร์ อินเตอร์เรคชั่น

แต่เมื่อปี พ.ศ. 2527 กลับประสบปัญหาบริษัทล่ม ถูกกรมสรรพากรฟ้องล้มละลาย และปี 2528 นายเอกยุทธ ต้องคดีแชร์ชาร์เตอร์และกบฏทหารนอกราชการ เป็นเหตุให้ต้องหลบคดีออกนอกประเทศ และเพิ่งจะเดินทางกลับประเทศไทยหลังจากคดีหมดอายุความ ประมาณกลางปี พ.ศ. 2547

นอกจากจะเป็นนักธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัพย์แล้ว นายเอกยุทธเป็นเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคประชาธรรม เป็นเจ้าของเว็บไซต์ ไทยอินไซเดอร์ ซึ่งในแวดวงการเมือง จะรับรู้ได้ถึงท่าทีการนำเสนอข่าวและบทความที่มีเนื้อหาต่อต้านการทำงานของรัฐบาล ภายใต้การนำของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร หรือ พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 นายเอกยุทธ แถลงข่าวว่า เดินทางไปโรงแรมหรูโฟร์ซีซั่นส์ และเห็นนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อยู่ในโรงแรมแห่งเดียวกัน พร้อมอ้างอิงว่า หลังนายกรัฐมนตรี ออกจากโรงแรม ปรากฏว่ามีบุคคลที่รู้จักกันดีว่า เป็นหนึ่งในผู้ติดตามและทำงานใกล้ชิดของพันตำรวจโททักษิณ เข้ามาชกต่อยทำร้ายร่างกาย จึงกลายเป็นประเด็นข่าว "วอร์ 5 โฟร์ซีซั่นส์" และยังไม่มีข้อเท็จจริงใดปรากฎชัดในเหตุที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้นายเอกยุทธ และนายสุขอนันต์ ปัญญาวณิชบวรร่วมกันเป็นโจทย์ ยื่นฟ้องพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมพวกรวม 8 คน ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2550 จากกรณีที่พลตำรวจโทคำรณวิทย์ เปิดแถลงข่าว กล่าวหาว่าร่วมกันทำร้ายร่างกายพนักงาน ร้านคาราโอเกะ ย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หมดอายุ โดยข้ามขั้นตอนการสอบสวน

นายเอกยุทธ ยังยื่นฟ้อง นายตำรวจ ที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐานเลือกปฏิบัติ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ท่ามกลางกระแสข่าวว่า คดีความนี้ เกี่ยวข้องกับเหตุความไม่พอใจ กรณีเว็บไซต์ ไทยอินไซเดอร์ นำเสนอข่าวพันตำรวจโททักษิณ ประดับยศ พลตำรวจโท ให้พลตำรวจโทคำรณวิทย์ จนเป็นที่มาของภาพข่าวและข้อความว่า "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

และก่อนหน้านี้ พบข้อมูลว่า นายเอกยุทธ เคยโพสต์ข้อความผ่านหน้าเฟซบุ๊คส่วนตัว วิพากษ์วิจารณ์ผู้หญิงชาวเหนือ เช่นเดียวกับก่อนการหายตัวไปอย่างลึกลับ นายเอกยุทธ ได้โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ การเดินทางไปเยือนศรีลังกาและมัลดิฟส์ของนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นประเด็นในบทความของสื่อฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง