ครม.ตั้ง "วราเทพ" รวบรวมข้อมูลจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 56
14:45
86
Logo Thai PBS
ครม.ตั้ง "วราเทพ" รวบรวมข้อมูลจำนำข้าว

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (10 มิ.ย.2556) เห็นชอบแต่งตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รวบรวมข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมดเพื่อชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรี

จากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถชี้แจง ข้อมูลรับจำนำข้าวให้ชัดเจน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยวันนี้ (10 มิ.ย.2556) นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ข้อมูลขาดเอกภาพ พร้อมจึงมอบหมายให้นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวบรวมข้อมูลตัวเลขนำเสนอให้พิจารณา

ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงต่อที่คณะรัฐมนตรีว่า จะนำตัวเลขที่คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลิตผลทางการเกษตร ซึ่งระบุว่าขาดทุน 260,000 ล้านบาท และให้คณะกรรมนโยบายข้าวแห่งชาติพิจารณาในวันที่ 13 มิ.ย.2556 จากนั้นจะชี้แจงให้ประชาชนทราบ

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่าข้อมูลจากคณะกรรมการปิดบัญชีเป็นข้อมูลที่ใกล้เคียงความเป็นจริงและน่าเชื่อถือ และการที่กระทรวงพาณิชย์ปกปิดข้อมูล อาจเป็นเพราะไม่สามารถระบายข้าวได้

ขณะที่วันนี้ (10 มิ.ย.2556)  นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เร่งติดตามการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่เคยยื่นหนังสือเมื่อ 15 ต.ค.2555 แต่ไม่มีความคืบหน้า พร้อมขอให้ตรวจสอบความเสียหายของโครงการ ที่มีตัวเลขว่าสูงถึง 260,000 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง