จีนเตรียมส่ง "เฉินโจว 10" ขึ้นสู่อวกาศวันที่ 11 มิ.ย.นี้

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 56
01:44
76
Logo Thai PBS
จีนเตรียมส่ง "เฉินโจว 10" ขึ้นสู่อวกาศวันที่ 11 มิ.ย.นี้

จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศเฉินโจว 10 ขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ โดยจะส่งนักบินอวกาศหญิงคนที่ 2 ของประเทศขึ้นไปปฏิบัติภารกิจสอนหนังสือในห้วงอวกาศด้วย

โฆษกหญิงของโครงการอวกาศจีนแถลงว่า จรวด "ชางเจิง" จะนำยานอวกาศเฉินโจว 10 ขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2556 เวลา 17.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยยานอวกาศ "เฉินโจว 10" จะเชื่อมต่อกับสถานีทดลอง "เทียนกง 1" ภารกิจหลักคือการทดสอบเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของยานอวกาศกับสถานีทดลอง การค้นหาเทคโนโลยีสำหรับการก่อสร้างสถานีอวกาศ และหาทางทำให้นักบินสามารถใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศได้

ส่วนนักบินที่จะเดินทางไปกับยานอวกาศ "เฉินโจว 10" มีด้วยกัน 3 คน ในจำนวนนี้มีหญิงสาว 1 คน ซึ่งมีอาชีพครู ถือเป็นนักบินอวกาศหญิงคนที่ 2 ของประเทศ เมื่อขึ้นไปอยู่ในห้วงอวกาศครูสาวคนนี้จะเปิดสอนวิชาอวกาศ โดยจะถ่ายทอดสดจากห้วงอวกาศ สอนเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาเรื่องสภาวะไร้น้ำหนัก, ให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องมวล, น้ำหนัก และกฎเรื่องแรงโน้มถ่วงของนิวตัน โดยมุ่งหวังให้เด็กๆ สนใจวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น

และนี่จะเป็นครั้งแรกที่มีการสอนหนังสือจากห้วงอวกาศ นักบินทั้ง 3 คนจะปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 15 วัน ก่อนเดินทางกลับสู่พื้นโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง