รองเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนารามแถลงการณ์กรณีพระมิตซูโอะ คเวสโก ลาสิกขา

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 56
04:38
248
Logo Thai PBS
รองเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนารามแถลงการณ์กรณีพระมิตซูโอะ คเวสโก ลาสิกขา

มีความชัดเจนถึงสาเหตุการลาสิกขาของพระอาจารย์ มิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดป่าสุนันทวนาราม จังหวัดกาญจนบุรี หลังมีการออกแถลงการณ์ถึงการลาสิกขา จากรองเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม

รองเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนารามออกแถลงการณ์ ระบุว่า พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ได้ลาสิกขาบท และได้เดินทางไปต่างประเทศแล้ว โดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นบ้านเกิด โดยจะยังคงทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในฐานะของฆราวาสต่อไป ส่วนงานของมูลนิธิ และโครงการต่างๆ ที่ได้เริ่มไว้ คณะทำงานจะยังคงดำเนินงานไปตามปกติ เนื่องจากพระอาจารย์ได้วางรากฐานไว้แข็งแรงแล้ว

นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดกาญจนบุรี คาดว่าสาเหตุของการลาสิกขาอาจมาจากโรคเบาหวานที่เป็นมานานกว่า 2 ปี ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรง ไม่สามารถปฏิบัติกิจทางสงฆ์ได้เป็นปกติ จึงตัดสินใจลาสิกขาบท ขณะที่บรรยากาศภายในวัดค่อนข้างเงียบมีประชาชนไปปฏิบัติธรรมไม่มาก เนื่องจากเป็นวันธรรมดา

แม่ชีพิมพ์พันธ์ ซึ่งเป็นแม่ชีที่ดูแลศาลารับญาติโยม ภายในวัด กล่าวว่า พระอาจารย์ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีภาวะน้ำตาลสูงมาก โดยก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ พระอาจารย์เดินทางมาที่วัดแห่งนี้ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเปิดการปฏิบัติธรรมแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง จากนั้นได้เดินทางออกจากวัดไปในช่วงค่ำ แล้วเดินทางไปต่างประเทศทันที แต่พระอาจารย์ระบุว่า ยังไม่ได้ทิ้งวัดแห่งนี้ โดยเมื่อรักษาหายแล้วจะเดินทางกลับมา ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้บอกลูกศิษย์ เพราะเกรงว่าจะเป็นห่วง
 
พระอาจารย์มิตซูโอะ เป็นชาวจังหวัดอิวาเตะ ประเทศญี่ปุ่น หลังสำเร็จการศึกษาระดับไฮสคูล ได้ออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อแสวงหาความหมายของชีวิต ตั้งแต่ปี 2514 จากนั้นจึงมาบวชเป็นสามเณรที่วัดเบญจมบิพิตรดุสิตวนาราม ก่อนจะบวชเป็นภิกษุ เมื่อปี 2518 เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี และเป็นผู้บุกเบิกวัดป่าสุนันทวนาราม จังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งก่อตั้งมูลนิธิมายาโคตมี ที่ให้การช่วยเหลือด้านการศึกษาสำหรับเด็กที่ขาดโอกาส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง