รัฐบาลยืนยันไม่จัดตั้งศูนย์อพยพชาวโรฮิงญาในไทย

อาชญากรรม
18 พ.ค. 58
11:40
96
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันไม่จัดตั้งศูนย์อพยพชาวโรฮิงญาในไทย

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามปัญหาชาวโรฮิงญาและยืนยันไม่มีการจัดตั้งค่ายอพยพหรือศูนย์พักพิงในประเทศไทย ขณะที่อดีตนายกองค์การส่วนจังหวัดสตูล ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง พร้อมผู้บัญชาการสำนักตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการอพยพของชาวโรฮิงญาทางทะลในพื้นที่จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยมีผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ 3 และผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง, กระบี่, ภูเก็ต, พังงา และ จ.สตูล ร่วมหารือ

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าจะไม่สร้างศูนย์อพยพหรือศูนย์กักกันชาวโรฮิงญาในประเทศ เพราะไม่มีพื้นที่ อีกทั้งประชาชนจังหวัดต่างๆไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ยังยืนยันว่าประเทศไทยไม่เคยผลักดันชาวโรฮิงญาที่อพยพทางเรือออกจากน่านน้ำไทย แต่เป็นจุดประสงค์ของผู้อพยพที่ต้องการเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 ทางการไทยจึงอำนวยความสะดวกตามที่ร้องขอ โดยที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ช่วยชาวโรฮิงญาตามหลักสิทธิมนุษยชน

ส่วนการติดตามกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ล่าสุดสำนักงานตำรวจภูธรภาค 9 ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีนี้เพิ่มอีก 3 คน รวมหมายจับขณะนี้ 65 คน และได้ควบคุมตัวดำเนินคดีแล้ว 29 คน ขณะที่การติดตามตัวนายปัจจุบัน อังโชติพันธ์ หรือ โกโต้ง ล่าสุดเข้ามอบตัวกับตำรวจ โดยผู้ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์และจะขอให้การในชั้นศาล

สำหรับการตรวจสอบทรัพย์ของขบวนการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่ได้อายัดทรัพย์สินของเครือข่ายนี้แล้วจำนวน 52 คน เป็นของผู้ต้องหาที่จับกุมได้ 15 คนและเครือข่ายที่หลบหนีอีก 37 คน รวมมูลค่าทรัพย์สินที่อายัดจำนวน 81 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง