ผู้ว่าฯชัยภูมิยันไม่จ่ายเงินผู้สร้างบ้านใกล้เขื่อนหวังเงินชดเชย

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 56
07:14
141
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯชัยภูมิยันไม่จ่ายเงินผู้สร้างบ้านใกล้เขื่อนหวังเงินชดเชย

จังหวัดชัยภูมิมีมติไม่จ่ายเงินชดเชยให้กับกลุ่มบุคคลที่เข้ามาสร้างบ้านบริเวณเขื่อนโป่งขุนเพชร และเขื่อนยางนาดี หลังตรวจสอบพบว่ามีเจตนาเข้ามาสร้างบ้าน เพื่อหวังเงินชดเชยน้ำท่วม พร้อมเตรียมรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ความคืบหน้าการตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่เข้ามาก่อสร้างบ้านในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร และเขื่อนยางนาดี ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ คืออำเภอหนองบังละเหว บ้านเขว้า และอำเภอเทพสถิตย์ จังหวัดชัยภูมิ กว่า 600 หลัง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า พื้นที่ก่อสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชรมีกลุ่มคนเข้ามาก่อสร้างบ้าน เป็นคนในพื้นที่ร้อยละ 20 และเป็นคนต่างพื้นที่ร้อยละ 80 ส่วนเขื่อนยางนาดี เป็นคนในพื้นที่ร้อยละ 80 คน และนอกพื้นที่ร้อยละ 20

นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า การตรวจสอบคัดแยกกลุ่มคนที่เข้ามาก่อสร้างบ้านบริเวณเขื่อนทั้ง 2 แห่ง พบว่า ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ และมีการก่อสร้างบ้านหลังปี 2555 จึงมีมติไม่จ่ายเงินชดเชยน้ำท่วมให้กับกลุ่มบุคคลทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่ามีเจตนาเข้ามาสร้างบ้านเพื่อหวังเงินชดเชย พร้อมเตรียมแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อผลักดันออกจากพื้นที่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง