ดีเอสไอส่งสำนวน ผู้ว่าฯ กทม.คดีรถไฟฟ้าบีทีเอส

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 56
08:08
79
Logo Thai PBS
ดีเอสไอส่งสำนวน ผู้ว่าฯ กทม.คดีรถไฟฟ้าบีทีเอส

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพวก ในคดีต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำสำนวนคดี และเอกสารประกอบสำนวนกว่า 5,800 แผ่น ในคดีการต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สำนักงานอัยการคดีพิเศษพิจารณาสั่งฟ้องคดี

พ.ต.ท.ถวัล กล่าวว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้อง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กับพวกรวม 9 คน และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ในความผิดฐาน ร่วมกันประกอบกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค หรือกิจการรถราง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อันเป็นความผิดตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 พ.ศ.2515 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีอัยการ สำนักคดีพิเศษ เนื่องจากเห็นว่าดีเอสไอ ยังไม่ได้สอบถามเหตุผลการต่อสัญญาบีทีเอสบางอย่าง และยืนยันว่าการต่ออายุสัมปทานเดิมเป็นไปอย่างถูกต้อง

ด้านนายวินัย ดำรงมงคลกุล อธิบดีอัยการสำนักคดีพิเศษ เปิดเผยว่า พนักงานอัยการจะตรวจสอบสำนวนทั้งหมด โดยจะนัดให้จำเลยฟังคำพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ แต่หากพนักงานอัยการยังตรวจสำนวนไม่แล้วเสร็จสามารถเลื่อนนัดได้อีก 3 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 6 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง