มจธ.เอาใจ “Petlover” สั่งงานผ่านทางเว็บไซต์ ให้อาหารสัตว์ได้แล้ว

Logo Thai PBS
มจธ.เอาใจ “Petlover” สั่งงานผ่านทางเว็บไซต์  ให้อาหารสัตว์ได้แล้ว

วิศวะคอมฯ มจธ. ส่ง Holiday Pet Manager โปรเจกเขย่าวงการเอาใจคนรักสัตว์ ด้วยเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงนวัตกรรมใหม่ในเอเชีย จัดการกับปัญหาไม่มีเวลาดูแลสัตว์เลี้ยง สามารถตั้งโปรแกรมสั่งการให้อาหารผ่านทางเว็บไซต์ได้เมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน

 สำหรับคนรักหมาแมวแล้วการจากบ้านไปหลายวัน เป็นเรื่องหนักหัวใจ ยิ่งหนุ่มสาวที่ไม่มีใครให้ฝากเลี้ยงแล้วละก็อาจหมดโอกาสเลยทีเดียว ก็เพราะการจัดหาอาหารไว้ให้น้องหมา น้องแมวเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้“….”  อลิสา สาตราวาหะ และ “….”  ดลพร ฐิติพัฒนาวาณิช  2 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ดีกรี วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จึงนำความรู้จากห้องเรียนมาสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงเอาใจคนรักสัตว์โดยมีอาจารย์ Sally E. Goldin และอาจารย์ Kurt T Rudahlจากคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มจธ. เป็นที่ปรึกษา

อลิสา  บอกว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาบ่อยๆ เวลาที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหลายวันและไม่มีคนอยู่บ้าน  ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของอาหาร เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางคนตัดสินใจให้อาหารจำนวนมากทิ้งไว้แก่ สัตว์เลี้ยง แต่การทำแบบนี้อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงนั้นสุขภาพไม่ดี  แต่หากต้องพึ่งพาเพื่อนบ้านอยู่เป็นประจำก็คงไม่เหมาะ จึงตัดสินใจทำโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า “Holiday Pet manager”  หรือเรียกง่ายๆ ว่าระบบจัดการสัตว์เลี้ยงในวันหยุด นั่นเอง
“รูปแบบการทำงานของเครื่องนี้แบ่งเป็นสองระบบโดยผู้ใช้งานสามารถเลือกโหมดการทำงานตามต้องการ ประกอบไปด้วย โหมดการทำงานแบบ Onetime Feeding เป็นการตั้งโปรแกรมให้มีการทำงานครั้งเดียว เช่น ผู้ใช้งานตั้งโปรแกรมให้เครื่องทำงานตอนสี่โมงเย็น และเมื่อถึงเวลาเครื่องจะให้อาหารสัตว์และจบการทำงานเพียงเท่านี้ และอีกโหมดก็คือ โหมดการทำงานแบบ Setting Schedule เช่นมีการตั้งโปรแกรมการให้อาหารสัตว์ทุกวันจันทร์ อังคาร พุธ เวลาสี่โมงเย็น เครื่องก็จะทำการให้อาหารสัตว์ตอนสี่โมงเย็นของวันจันทร์ อังคาร พุธ เป็นประจำทุกสัปดาห์”
ดลพร กล่าวด้วยว่าระบบการทำงานของเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงผ่านทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถสั่งโปรแกรมการให้อาหารผ่านเว็บได้ทุกครั้งที่ต้องการ โดยทุกครั้งที่เครื่องทำการให้อาหารตามโปรแกรมที่ตั้งไว้เสร็จแล้วจะมีการแจ้งเตือนขึ้นบนหน้าเว็บว่ามีการให้อาหารเรียบร้อยแล้ว ทำให้เจ้าของหมดกังวลเรื่องสัตว์เลี้ยงไม่ได้กินอาหาร อีกทั้งในกรณีที่อาหารหมดก็จะมีการแจ้งเตือนบนหน้าเว็บเช่นกัน และยังเพิ่มฟังชันก์ด้วยการส่ง e-mail ไปยังเจ้าของสัตว์เลี้ยงเพื่อแจ้งให้ทราบอีกด้วย
 
โปรเจก “Holiday Pet manager” ถูกนำไปเสนอที่ ICT International Student Project Conference 2013 ที่ผ่านมา โดยมีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมมากมาย รวมทั้งมหาวิทยาลัยจากประเทศญี่ปุ่น และประเทศมาเลเซีย ซึ่งโปรเจกนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภท Multimedia and Embedded Systems จากการประกวด Sofeware Innovation Contest  ที่จัดขึ้นในการประชุมนี้อีกด้วย 
 
อย่างไรก็ตาม อลิสา กล่าวว่าเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงที่สร้างขึ้นนั้นยังเป็นเพียงเครื่องต้นแบบเท่านั้น แต่ก็มีการรองรับภาษาอังกฤษ, ภาษาญี่ปุ่น และระบบสมาชิกเข้าไปด้วย เพื่อใช้สำหรับแผนการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต เนื่องจากเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงมีขายแล้วในยุโรป แต่ในเอเชียยังไม่มีจึงถือเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับชาวเอเชีย และเป็นโอกาสที่ดีที่จะต่อยอด เพราะหากต้องนำเข้าจากยุโรปอาจทำให้ราคาของเครื่องนั้นสูงมาก 
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง