"อดีตพระมิซูโอะ" ยืนยันยังเผยแพร่ "พระพุทธศาสนา" ในฐานะฆราวาส

สังคม
11 มิ.ย. 56
14:20
213
Logo Thai PBS
"อดีตพระมิซูโอะ" ยืนยันยังเผยแพร่ "พระพุทธศาสนา" ในฐานะฆราวาส

การลาสิกขาบทของพระมิตซูโอะ คเวสโก พระนักปฏิบัติเผยพระพุทธศาสนาสายวัดป่า และอดีตเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี สร้างความสงสัยทั้งจากทั้งจากสังคมและบรรดาลูกศิษย์จำนวนมากถึงสาเหตุที่แท้จริงของการลาสิกขาบทครั้งนี้ อ้างว่า อดีตพระมิซูโอะ ติดต่อมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยยืนยันคงทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาในฐานะฆราวาส ส่วนมูลนิธิที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยก็ยังคงดำเนินการต่อ

ยุติข่าวลือด้วยแถลงการณ์ยืนยัน การลาสิกขาบทของพระมิตซูโอะ คเวสโก อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม บ้านท่าเตียน ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พระชาวญี่ปุ่นสายวัดป่า ที่มีชื่อเสียงในงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาและมีลูกศิษย์จำนวนมาก

 
ผู้เกี่ยวข้องยืนยันว่า พระมิตซูโอะ เดินทางไปต่างประเทศทันทีหลังลาสิกขาบท เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน แม้สร้างความสะเทือนใจต่อลูกศิษย์จำนวนไม่น้อย แต่ที่วัดสุนันทวนาราม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ข้าวของเครื่องให้ต่างๆยังคงอยู่ในสภาพเดิม และยังคงปฏิบัติกิจกรรมตามปกติ แต่บรรยากาศไม่เหมือนเดิม
 
มูลนิธิมายาโคตมี ย่านสะพานสูง กรุงเทพมหานคร สถานปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่งที่พระมิตซูโอะก่อตั้งขึ้น มีลูกศิษย์หลายคนเดินทางไปสอบถามข้อเท็จจากคณะกรรมมูลนิธิ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบตามที่สงสัย ขณะที่มูลนิธิยังคงสานต่อโครงการสำคัญที่พระมิตซูโอะ ริเริ่มไว้ก่อนลาสิกขา โดยเฉพาะโครงการตักบาตรหนังสือแจกโรงเรียนทั่วประเทศ
 
การออกมาให้ข้อมูลจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องแม้ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการลาสิกขาบท ล่าสุด ลูกศิษย์คนหนึ่งที่ทำงานในมูลนิธิมายา โคตมี อ้างว่า ได้รับสายโทรศัพท์จากอดีตพระมิตซูโอะ จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้อดีตพระมิตซูโอะเตรียมเปิดอบรมฝึกกรรมฐาน ให้ชาวญี่ปุ่นและคนไทยราวเดือนกันยายนนี้ที่เมืองคุมาโมโตะ โอกีนาว่า และนาโกย่า โดยจะให้คนไทยที่อาศัยในประเทศญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อคลายความสงสัยถึงกรณีการลาสิกขาบท แต่ไม่เปิดเผยถึงเมืองที่อยู่อาศัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง