ชาวบ้านขอนแก่น ร้องปศุสัตว์เร่งสอบทุจริต "ธ.โค-กระบือ"

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 56
14:36
230
Logo Thai PBS
ชาวบ้านขอนแก่น ร้องปศุสัตว์เร่งสอบทุจริต "ธ.โค-กระบือ"

ตัวแทนชาวบ้านในตำบลบ้านขาม จังหวัดขอนแก่น เรียกร้องให้กรมปศุสัตว์เร่งตรวจสอบการทุจริตในโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ โดยอ้างว่ามีการดำเนินการไม่โปร่งใส โดยเคยร้องเรียนแล้วหลายครั้งแต่ไม่คืบหน้า

ตัวแทนชาวบ้านในตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กองงานพระราชดำริ กรมปศุสัตว์ เพื่อทวงถามความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ 16 หมู่บ้าน ของตำบลบ้านขาม

 
หลังเคยเข้าร้องเรียนต่อกรมปศุสัตว์ว่า มีการแจกจ่ายโคแม่พันธุ์ในโครงการตั้งแต่ปี 2553 รวม 84 ตัว ให้เกษตรกรไม่โปร่งใส โดยมีการนำชื่อไปสวมรอยรับโคในโครงการ/มีการแจ้งยอดจำนวนโคที่เกษตรกรเลี้ยงไม่เป็นไปตามความจริง และยังพบการทยอยขายโคแม่พันธุ์จนทำให้การขยายพันธุ์หยุดชะงักไม่สามารถนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการต่อไปได้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยเข้าร้องเรียนแล้วหลายครั้งแต่ไม่คืบหน้า
 
ขณะที่การตรวจสอบของกรมปศุสัตว์พบว่า ขณะนี้มีโคในโครงการที่เกษตรกรยังคงเลี้ยงอยู่ 24 ตัว ซึ่งบางส่วนยอมรับว่าได้นำไปขายเพื่อซื้อตัวใหม่มาเลี้ยงทดแทน โดยอ้างว่าโคในโครงการไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ และส่วนหนึ่งที่นำโคไปขายและจะทยอยจ่ายเงินคืนตามสัญญาในราคาตัวละ 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกรมปศุสัตว์อีกครั้ง ขณะที่โดยกลุ่มตัวแทนชาวบ้านยืนยันว่า หากยังไม่คืบหน้าจะยกระดับการเคลื่อนไหว พร้อมเตรียมเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อแก้ไขปัญหา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง