ส่อเลื่อนขึ้นราคา"แอลพีจีครัวเรือน" ชง "ณอคุณ"เคาะภายใน มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
11 มิ.ย. 56
15:01
52
Logo Thai PBS
ส่อเลื่อนขึ้นราคา"แอลพีจีครัวเรือน" ชง "ณอคุณ"เคาะภายใน มิ.ย.นี้

ธุรกิจแก๊สปิโตรเลียมเหลว หวั่นรับภาระส่วนต่าง ธพ.เผย 2 แนวทางช่วยเหลือ

 นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมแก๊สปิโตรเลียมเหลว เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ผู้ค้าแอลพีจีตามมาตรา 7 และตัวแทนผู้ค้าแอลพีจี รายย่อย ที่กระทรวงพลังงาน ว่า คาดว่าวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 ที่กระทรวงพลังงานกำหนดให้ขึ้นราคาแอลพีจีครัวเรือน จะไม่สามารถดำเนินการได้ และต้องขยายเวลาให้มีการกำหนดระบบการช่วยเหลืออุดหนุนราคาก๊าซฯต่อประชาชนที่มีราย ได้น้อยและร้านค้าขนาดเล็กเสร็จสมบูรณ์ก่อน เนื่องจากการหารือครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะดำเนินการ ช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอย่างไร จากการจำหน่ายก๊าซแอลพีจีครัวเรือนเป็น 2 ราคา 

 
นายชิษณุพงศ์กล่าวว่า ทั้งนี้ได้เสนอให้กระทรวงพลังงานใช้วิธีอุดหนุนส่วนต่างราคาที่ปรับขึ้นโดยตรงผ่านการโอนเงินเข้า บัญชีธนาคารรููปแบบเดียวกับการโอนเงินช่วยเหลือให้คนชรา เพราะไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะให้ร้านค้าจำหน่ายแอลพีจี เป็นผู้รับภาระส่วนต่างดังกล่าวแล้วให้นำตัวเลขไปขอเบิกกับกระทรวงพลังงานแบบเดือนต่อเดือน 
 
"หากร้านค้าแอลพีจีทั่วประเทศทั้งขนาดใหญ่และเล็กรวมกว่า 14,000 รายต้องรับภาระจะเกิดปัญหาอย่างมาก ทั้งภาระค่า ใช้จ่ายเพราะจำหน่ายเฉลี่ย 100 ถังต่อวัน ขณะที่การอุดหนุนจะเฉลี่ย90 บาทต่อถังน้ำหนัก15 กิโลกรัมในกรณีที่ขึ้นราคา เต็มเพดานราว 24 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้มีเรื่องคุณภาพของผู้ส่งก๊าซฯยังจำกัด และหากเป็นการส่งข้อความยืนยัน สิทธิรับการอุดหนุนจะใช้ตัวเลขหรือตัวเลขหลายตัว อาจทำให้ประชาชนสับสนได้"นายชิษณุพงศ์กล่าว 
 
ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีธพ.กล่าวว่า แม้สนพ.จะมีฐานข้อมูลผู้ได้รับความช่วยเหลือรวมประมาณ 7.5 ล้านราย แต่ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องแนวทางช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ เพราะแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ 1.ช่วยเหลือโดยให้ผู้ ค้าแอลพีจีมาตรา 7 รับภาระส่วนต่างราคา จากนั้นจะส่งก๊าซให้ตัวแทนผู้ค้าแอลพีจีขายก๊าซให้ประชาชนในราคาส่วนลดทันที แต่เรื่องนี้อาจติดปัญหาเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนของผู้ค้ามาตรา7 เพราะรับมาแพงแต่ขายถูก ดังนั้นกระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป ขณะที่แนวทาง 2.จะให้ประชาชนซื้อก๊าซใราคาเต็มก่อน หลังจากนั้นจะได้รับการชดเชยจากกระทรวงพลังงาน 
 
"ทั้งสองแนวทางมีข้อดีข้อเสนอแตกต่าง ดังนั้นธพ.จะสรุปข้อมูลเสนอต่อสนพ. เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางลดผลกระทบให้กับผู้มีรายได้น้อย จากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ซึ่งมีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน พิจารณาขั้นตอนภายในเดือนมิถุนายน สุดท้ายเพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานตัดสินใจ"นายวีระพลกล่าว 
 
นายวีระพลกล่าวว่า เบื้องต้นขั้นตอนการซื้อก๊าซ ผู้ได้รับสิทธิจะต้องลงทะเบียนหรือโทรศัพท์กับกระทรวงพลังงาน จากนั้นผู้ได้รับสิทธิจะได้รับรหัสเพื่อนนำไปแจ้งต่อตัวแทนจำหน่ายแอลพีจีซื้อก๊าซ ส่วนจะเป็นราคาส่วนลดหรือราคาเต็มต้องขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางลดผลกระทบให้กับผู้มีรายได้น้อย จากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีจะพิจารณาเลือก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง