สหรัฐฯ อาจต้องทบทวนนโยบายการจ้างบริษัทเอกชนมาช่วยงานด้านความมั่นคง

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 56
05:12
60
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ อาจต้องทบทวนนโยบายการจ้างบริษัทเอกชนมาช่วยงานด้านความมั่นคง

การที่อดีตพนักงานจ้างของหน่วยงานด้านความมั่นคงในสหรัฐฯ นำข้อมูลลับออกมาเผยแพร่ อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องทบทวนเรื่องการจ้างบริษัทเอกชนภายนอกให้เข้ามาช่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งกรณีนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมพนักงานจ้างในระดับล่างอย่างนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้นท์ สามารถเข้าถึงข้อมูลลับสุดยอดได้ ในขณะที่บริษัทเอกชนต้นสังกัดของเขาได้ประกาศไล่ออกแล้ว

 บริษัทบูซ อัลเลน แฮมิลตัน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์เรื่องการไล่นายสโนว์เด้นท์ออกจากบริษัท ในความผิดฐานละเมิดข้อกำหนดด้านจริยธรรมและนโยบายของบริษัท และนายสโนว์เด้นท์เพิ่งเข้าทำงานที่นี่ไม่ถึง 3 เดือน และมีการเปิดเผยตัวเลขค่าจ้างว่าเขาได้ปีละ 122,000 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 3,660,000 บาท เฉลี่ยเงินเดือนเดือนละประมาณ 3 แสนบาท

ส่วนความเห็นในฝั่งรัฐบาล นายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินคดีกับนายสโนว์เด้นท์ในข้อหาเปิดเผยความลับของทางการหรือไม่ เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่สาบานไว้แล้วว่าจะปกป้องข้อมูลลับ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเป็นพนักงานจ้างต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สำหรับตัวนายสโนว์เด้นท์ ตอนนี้ได้หายตัวไปแล้วและไม่มีใครรู้ว่าเขาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหน

บริษัทบูซ อัลเลน แฮมิลตัน ที่ว่าจ้างนายสโนว์เด้นท์เป็นบริษัททำหน้าที่ให้คำปรึกษา สนับสนุนด้านเทคโนโลยี และทำงานวิเคราะห์ให้กับหน่วยงานของรัฐบาล เมื่อปีที่แล้ว รายรับของบริษัทร้อยละ 98 มาจากการทำงานให้รัฐบาลซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 177,000 ล้านบาท มีพนักงาน 25,000 คน ครึ่งหนึ่งของพนักงานที่นี่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลลับ โดยผู้ที่เคยทำงานกับหน่วยข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) มาก่อน อย่างนายสโนว์เด้นท์ เมื่อลาออกจากซีไอเอและไปทำงานให้กับบริษัทเอกชน อดีตพนักงานเหล่านี้ยังสามารถยังใช้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลของซีไอเอได้เหมือนเดิม

เหตุการณ์นี้ทำให้นักวิเคราะห์จากหลายสำนักมองว่า จากนี้ไปรัฐบาลสหรัฐฯ ควรทบทวนนโยบายการจ้างบริษัทเอกชนให้เข้ามาช่วยงานของหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหลาย ควรจำกัดการเข้าถึงข้อมูลลับ อย่างนายสโนว์เด้นถือเป็นเพียงพนักงานระดับล่าง แต่กลับเข้าถึงข้อมูลลับและยังนำออกไปเผยแพร่ด้วย

ทั้งนี้นโยบายการจ้างบริษัทเอกชนสัญญาจ้าง (คอนแทรคเตอร์) ได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11กันยายนปี 2545 โดยหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งจะจ้างบริษัทเอกชนเพื่อตามหาร่องรอยของผู้ก่อการร้ายทั่วโลก ข้อดีของการจ้างบริษัทเอกชน จะช่วยให้รัฐใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถจ้างพนักงานได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องจ้างถาวร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า การจ้างด้วยวิธีนี้ทำให้เสี่ยงที่ความลับจะรั่วไหลสู่ภายนอก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง