อิทธิพลลมมรสุม ทั่วไทยมีฝนตกชุกหลายพื้นที่

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 56
07:54
130
Logo Thai PBS
อิทธิพลลมมรสุม ทั่วไทยมีฝนตกชุกหลายพื้นที่

หลายจังหวัดยังคงเตรียมพร้อมรับมือกับพายุฝน น้ำป่า ดินถล่ม หลังได้รับคำเตือนว่า อิทธิพลลมมรสุม ยังคงทำให้มีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะที่จังหวัดพังพื้นที่อย่างน้อย 3 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา เร่งกำจัดซากกิ่งไม้ที่ไหลมาติดประตูระบายน้ำคลองพังงา พื้นที่หมู่ 3 ตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมืองพังงา เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก หลังมีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือน

ประชาชนในตำบลตำตัวและตำบลบางไทร อำเภอตะกั่วป่า 65 หลังคาเรือนพบว่าขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดพังงาแล้ว 3 อำเภอ คืออำเภอตะกั่วป่า อำเภอกะปง และอำเภอคุระบุรี เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือและอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำชับให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูง 8 อำเภอ เฝ้าระวังเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม โดยให้อยู่ในภาวะเตรียมพร้อมอพยพได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เช่นเดียวกับชาวบ้านหลายครัวเรือนที่อยู่บริเวณหาดยาว และหาดเจ้าไหม ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เร่งขนย้ายทรัพย์สิน และปิดบ้านหนีคลื่นสูงเกือบ 4 เมตร เรือประมงและเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กงดออกหาปลามานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ จากคลื่นลมและฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน

ส่วนภาคเหนือฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น และเริ่มส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชังในตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ เนื่องจากปรับตัวไม่ทัน

เช่นเดียวกับจังหวัดตาก ฝนที่ตกหนักทำให้ดินถล่ม ลงบนถนนสายแม่สอด - อุ้มผาง หลายจุด แขวงการทางตากที่ 2 จึงเตือนผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวัง

ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย แจ้งเตือนให้ทุกหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มกว่า 240 หมู่บ้านใน 14 อำเภอ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้เตรียมพร้อมอพยพตลอด 24 ชั่วโมง

ตรงข้ามกับหลายๆจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนที่ตกกลับส่งผลดีต่อนาข้าวในโดยเฉพาะในจังหวัดอุทัยอุบลราชธานี ที่เผชิญกับภาวะภัยแล้วมานานหลายเดือน

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ จังหวัดนครราชสีมา ที่ระดับน้ำเริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้นเหนือระดับวิกฤต 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง