นักวิเคราะห์ ระบุปัจจัยหุ้นไทยยังคงร่วงต่อเนื่อง เหตุจากนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้น

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 56
08:04
101
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์ ระบุปัจจัยหุ้นไทยยังคงร่วงต่อเนื่อง เหตุจากนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้น

การเทขายจากนักลงทุนต่างชาติ ยังเป็นแรงกดที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าปัจจัยสำคัญมาจากที่นักลงทุนต่างชาติ ยังกังวลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ดัชนีตลาดหุ้นไทย ช่วงเช้าเคลื่อนไหวในแดนลบ โดยช่วงหนึ่งของการซื้อขายปรับลดลงไปกว่า 30 จุด แต่ก่อนปิดตลาดดัชนีเริ่มฟื้นตัว กลับมาเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 1,440 จุด มูลค่าการซื้อขายกว่า 24,000 ล้านบาท

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า หลังจากที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นไปสูง ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่ประมาณ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จึงเป็นจังหวะที่นักลงทุนต่างชาติเทขายทำกำไรออกมา โดยจะเห็นว่ามีแรงขายทั้งในตลาดทุน และตลาดตราสารหนี้ของไทย และนอกจากตลาดหุ้นของไทยแล้ว ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก็มีทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ปัจจัยสำคัญยังมาจากนักลงทุนยังคงกังวลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ หรือ คิวอี 3 ที่ยังไม่แน่ชัดว่าธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือ เฟด จะชะลอ หรือ ยกเลิกการเข้าซื้อตราสารหนี้ ซึ่งจะต้องการประชุมในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ซึ่งตลาดหุ้นดาวโจนส์ ของสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ก็ปิดลบกว่า 100 จุด ขณะที่เศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้วชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดัชนีตลาดหุ้นไทย นายสมบัติ มองว่าในช่วงสัปดาห์ถึงสองสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวน และเปราะบาง

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าขณะนี้เงินทุนต่างประเทศไหลออก และจะทำให้ตลาดกลับมามีความสมดุลย์ ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการใดๆ ดูแล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง