"กบอ."เตรียมออก TOR คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 56
14:02
107
Logo Thai PBS
 "กบอ."เตรียมออก TOR คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ. เตรียมออกประกาศเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญทั้งไทย และต่างชาติ รวมกลุ่มเสนอตัวเข้าร่วมประมูลเป็นบริษัทที่ปรึกษาโครงการ ก่อนประชุมพิจารณาสรุปผลการเจรจาต่อรองงานออกแบบและก่อสร้างโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ภายใต้พระราชกำหนด เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท พรุ่งนี้ (13 มิ.ย.)

 การเจรจาต่อรองราคาประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน วันที่ 2 คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้าง เชิญบริษัท ไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่า จ๊อยเวนเจอร์ และ เค วอเตอร์ ซึ่งชนะคะแนนเทคนิคอันดับ 1 และ 2 ในโครงการขนาดใหญ่ เข้ารับฟังหลักเกณฑ์การพิจารณาพร้อมกัน เพื่อลดขั้นตอนทำงาน

 
นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาฯ คาดว่าการเจรจากับบริษัทไอทีดี จะแล้วเสร็จพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) และเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
 
นายปลอดประสพ กล่าวว่า กบอ. จะสรุปผลการเจรจา ภายในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) ก่อนออกประกาศหลักเกณฑ์คุณสมบัติ หรือ ทีโออาร์ คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา แบ่งเป็นการควบคุมโครงการ และควบคุมงานก่อสร้าง รวม 10 กลุ่มบริษัท กำหนดงบประมาณค่าที่ปรึกษา สำหรับกลุ่มงานก่อสร้าง ร้อยละ 2.5 ของวงเงินสัญญา และกลุ่มคลังข้อมูล ร้อยละ 1.5 รวมไม่ต่ำกว่า 7,200 ล้านบาท คาดว่า จะเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับทีโออาร์ ภายในปลายเดือนนี้ แต่ไม่ระบุเงื่อนไขป้องกันปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนที่ชัดเจน
 
พรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) คณะกรรมการพิจารณาฯจะเชิญ บริษัท เค วอเตอร์ ซึ่งชนะคะแนนเทคนิคอันดับ 1 ใน 2 กลุ่มโครงการ วงเงินกว่า 160,000 ล้านบาท ต่อรองราคาเป็นบริษัทสุดท้าย ซึ่งนายมณฑล ภาวนุโภคิน กรรมการผู้จัดการบริษัท เค วอเตอร์ กล่าวว่า พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีก่อสร้างของบริษัท ส่วนกรณีศาลปกครอง นัดพิพากษาคุ้มครองการประมูล ในวันที่ 27 มิถุนายน 2556 เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท และพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง