"อาร์เอส" ลังเลซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2018

กีฬา
13 มิ.ย. 56
05:08
263
Logo Thai PBS
"อาร์เอส" ลังเลซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2018

เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ยอมรับยังไม่มีความมั่นใจในการประมูลซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2018 หลัง กสทช.ออกกฎมัส แครี่ รูล ให้ถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ซึ่งคงต้องมองความคุ้มค่าทางธุรกิจอีกครั้ง

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกปี 2014 ประกาศนับถอยหลัง 365 วัน ในการเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศบราซิล ซึ่งจะเตะนัดเปิดสนามในวันที่ 12 มิถุนายน 2014 โดยประกาศชัดเจนว่าจะถ่ายทอดสดให้กับคนไทยได้ชมผ่านฟรีทีวีจำนวน 22 นัดเท่านั้น แต่หากอยากชมครบ 64 นัด ต้องชมผ่านกล่องรับสัญญาณดาวทีมของอาร์เอสเท่านั้น โดยทางเฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท อาร์ เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คนไทยจะได้ชมการแข่งขันนัดเปิดสนาม และนัดชิงชนะเลิศ ผ่านทางฟรีทีวีในทุกช่องทางอย่างแน่นอน และใน 22 นัดที่ถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีนั้นล้วนแต่เป็นนัดที่สำคัญที่ทางฟีฟ่าระบุมา

ส่วนคำสั่งของ กสทช. ที่ระบุว่าต้องถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 นัดเหมือนทุกครั้ง เพราะฟุตบอลโลกถือเป็นหนึ่งในประเภทกีฬาที่คนไทยต้องได้ดูผ่านฟรีทีวี คงต้องให้ศาลปกครองชี้ว่าใครเป็นผู้ถูกต้อง เนื่องจาก กสทช. เกิดขึ้นหลังจากการซื้อสิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกของอาร์เอส ส่วนจะประมูลสิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกในปี 2018 ที่ประเทศรัสเซียหรือไม่ คงต้องศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจก่อนว่าจะมีจุดคุ้มทุนหรือไม่ เนื่องจากช่องทีวีมีเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกตั้งแต่ปี 1990 โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านฟรีทีวี หลังจากนั้นในปี 1998 เป็นต้นมาก็มีบริษัทเอกชน อย่างทศภาค มาถือสิขสิทธิ์ แล้วกระจายไปช่องฟรีทีวี จากนั้นปี 2010 - 2014 สิขสิทธิ์ได้เปลี่ยนมือมาอยู่กับ บริษัท อาร์ เอส จำกัด (มหาชน) พร้อมกับการเกิดขึ้นของ กสทช.

ส่วนความเคลื่อนไหวของทีมลิเวอร์พูล ในการเดินทางมาเยือนประเทศไทย ล่าสุด ฝ่ายจัดการเเข่งขันนัดพิเศษดังกล่าวเตรียมจัดกิจกรรมมีทเเอนด์กรีท พร้อมกับจัดประกวดหนูน้อยมาสค็อต เพื่อคัดเลือกตัวเเทนเยาวชน จำนวน 4 คน ในการทำหน้าที่จูงมือนักเตะลิเวอร์พูล เดินลงสู่สนามพบ ทีมชาติไทย โดยลิเวอร์พูลจะทำกิจกรรมร่วมกับฝ่ายจัดการเเข่งขัน ตั้งเเต่วันที่ 26 กรกฎาคม ก่อนจะมีการเเข่งขันกับทีมชาติไทยในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง