ศาลฎีกายกคำร้องคดีอดีต กกต.จัดการเลือกตั้ง

การเมือง
13 มิ.ย. 56
06:41
171
Logo Thai PBS
ศาลฎีกายกคำร้องคดีอดีต กกต.จัดการเลือกตั้ง

ศาลฎีกายกคำร้องกรณีการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในเดือนเมษายนปี 2549 โดยมิชอบ จากที่ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก อดีต กกต.ที่จัดการเลือกตั้งในครั้งนั้น

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นโจทก์ฟ้องสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกอบด้วย พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต., นายปริญญา นาคฉัตรีย์, นายวีระชัย แนวบุญเนียร, พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ, พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา อดีตเลขาธิการ กกต.เป็นจำเลยฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2541 มาตรา 24 และมาตรา 42 กรณีกำหนดจัดการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต รอบที่ 2 โดยไม่มีอำนาจ และออกหนังสือเวียนให้เปิดรับผู้สมัครรายเดิมเวียนเทียนสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยมิชอบ เมื่อวันที่ 23 และวันที่ 29 เมษายน 2549

โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจาก นายถาวร ผู้เป็นโจทก์ร้อง ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง จึงไม่มีอำนาจในการฟ้อง คดีนี้ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก พล.ต.อ.วาสนา นายปริญญา และนายเอกชัย ไว้คนละ 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจำเลยทั้ง 3 คน เป็นเวลา 10 ปี ส่วน พล.อ.จารุภัทร จำเลยที่ 5 ได้รับการถอนฟ้อง ขณะที่นายวีระชัย เสียชีวิตไปแล้วในปี 2555 ด้วยโรคไตวาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง