สหรัฐฯ เริ่มแทรกแซงสงครามกลางเมืองซีเรีย

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 56
03:19
356
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เริ่มแทรกแซงสงครามกลางเมืองซีเรีย

รัฐบาลสหรัฐฯระบุอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายใช้อาวุธเคมีโจมตีฝ่ายกบฏ พร้อมกันนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้เริ่มใช้มาตรการทางทหารเข้าแทรกแซงในสงครามกลางเมืองของซีเรียแล้วด้วยการสนับสนุนอาวุธโดยตรงแก่ฝ่ายกบฏ

นายเบน โร้ดส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯระบุว่า ข่าวกรองหลายกระแสของรัฐบาลยืนยันชัดเจนตรงกันว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ใช้อาวุธเคมีโจมตีฝ่ายกบฏ ซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 100 - 150 คน

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เคยกล่าวย้ำมาตลอดว่าเส้นตายในสงครามกลางเมืองของซีเรีย คือการใช้อาวุธเคมี ซึ่งได้มีการตีความกันว่าหมายถึงการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จะใช้กำลัง หรือมาตรการทางทหารเข้าแทรกแซง ซึ่งโอกาสเดียวกันนี้นายโรดส์ได้กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบโอบาม่าสั่งให้เพิ่มความสนับสนุนโดยตรงแก่ฝ่ายกบฏ ซึ่งรวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์

กระแสอาหรับ สปริง หรือการที่ประชาชนภายในโลกอิสลามลุกฮือขึ้นมาโค่นล้มรัฐบาลรวบอำนาจ ก่อให้ชาวซีเรียลุกฮือขึ้นมาบ้างจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง ซึ่งสหประชาชาติระบุล่าสุดว่าเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อมา 27 เดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 93,000 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง