คนเสื้อแดง ปะทะ หน้ากากขาว ปาก้อนหิน สิ่งของใส่กัน กลางถ.นิมมานฯ เชียงใหม่

การเมือง
14 มิ.ย. 56
13:19
258
Logo Thai PBS
คนเสื้อแดง ปะทะ หน้ากากขาว ปาก้อนหิน สิ่งของใส่กัน กลางถ.นิมมานฯ เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มหน้ากากขาว ซึ่งมีแผนรณรงค์ต่อต้านนโยบายของรัฐบาล โดยเวลา 17.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน กลุ่มดังกล่าวนัดหมายรวมตัวกันจำนวนหนึ่ง ที่ ถ.นิมมานเหมินทร์ จ.เชียงใหม่ เพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง  ขณะเดียวกัน กลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งทราบการเคลื่อนไหว ก็ได้รวมตัวกันมาต่อต้านกิจกรรมคนหน้ากากขาวครั้งนี้ 

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสองกลุ่มเผชิญหน้ากัน ก็มีการนำสิ่งของ รวมทั้งก้อนหิน ปาใส่กัน โดยกลุ่มหน้ากากขาวที่มีจำนวนน้อยกว่า เมื่อปะทะสู้ไม่ได้ ก็กันหลบเข้าไปอยู่ในคอนโดมิเมียนใกล้เคียง ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงก็อาศัยสถานการณ์ดังกล่าวใช้พื้นที่กลางถนนนิมมานเหมินทร์ ปราศรัยบนรถติดเครื่องขยายเสียงทันที

ตำรวจพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งกลุ่มหน้ากากขาวได้สลายตัว แต่บางส่วนวิ่งเข้าไปหลบในอาคารพาณิชย์ และมีผู้ชุมนุมบางส่วน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่กลุ่ม นปช.ยังคงปักหลักชุมนุม และจุดประทัด รวมทั้งใช้เครื่องขยายเสียง ประกาศโจมตีการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาว อย่างต่อเนื่อง
 
เดิมกลุ่มหน้ากากขาว นัดรวมตัวที่สวนสุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่มีกลุ่มนปช.ได้เดินทางไปชุมนุมกดดัน แสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรม ทำให้กลุ่มหน้ากากขาว เปลี่ยนไปรวมตัว ที่หน้าคอนโดมิเนียม บนถนนนิมานเหมินทร์ ก่อนที่ กลุ่ม นปช.จะติดตามขับไล่
 
แกนนำหน้ากากขาว คนหนึ่ง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการละเมิดสิทธิการแสดงออก ตามระบอบประชาธิปไตย แต่จะไม่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ เพราะเห็นว่าเป็นคนจังหวัดเดียวกัน แต่ได้ตั้งข้อสังเกตุ ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ จนทำให้เกิดการปะทะกันขึ้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดการปะทะกันขึ้นอีกจุดหนึ่ง ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2556 ว่า รู้สึกเป็นห่วงทั้งกลุ่มหน้ากากขาว และหน้ากากแดง และมองว่าทางออกที่ดีที่สุดของรัฐบาลคือ ควรหลีกเลี่ยงในการเอาทุกเรื่องมาเป็นปมขัดแย้ง ส่วนการออกไปแสดงออกเรียกร้องใดๆ ก็ขอให้ทุกกลุ่มอยู่ในขอบเขตกฎหมาย
 

*** ขอบคุณภาพจาก กรวุฒิ อาศนะ หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง